Xuân Thiện: Sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai “siêu” dự án tỷ USD trên sông Hồng

{fullname} {fullname} | 19-05-2016, 11:37 | Tin tức

Xuân Thiện: Sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai “siêu” dự án tỷ USD trên sông Hồng

Theo thông tin từ phía Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình, sắp tới công ty này sẽ có kế hoạch công khai hồ sơ và xin ý kiến các nhà khoa, các chuyên gia nước ngoài để đánh giá, phân tích dự án.

Đề xuất đầu tư dự án hơn 1 tỷ đô la, lập tuyến đường thủy xuyên Á dọc sông Hồng của Công ty TNHH Xuân Thiện đã làm chấn động dư luận những ngày vừa qua. Cụ thể, siêu dự án này được đề xuất với tham vọng tạo một tuyến giao thông từ Hà Nội lên phía Bắc, xuôi xuống một số vùng biển, nạo vét 288km đường sông và kết hợp làm thủy điện.

Dự án có tổng mức đầu tư 24.510 tỷ đồng, cơ cấu vốn bao gồm 30% vốn sở hữu của nhà đầu tư, 70% vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn, kể cả thời gian xây dựng là 25 năm.

Dự án sau đó đã “vấp” phải khá nhiều nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia, dư luận. Liên quan đến dự án, Thủ tướng đã gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết chưa xem xét dự án vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Siêu dự án” giao thông thủy trên sông Hồng được báo Lao Động tổ chức ngày 18/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư - Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình khẳng định đây là một dự án mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn đóng góp vào sự phát triển của đất nước, chúng tôi tin tưởng vào hiệu quả chung của dự án.

“Để đưa ra đề xuất dự án, chúng tôi và các chuyên gia tư đã nghiên cứu, thảo luận dự án trong suốt 5 năm qua. Nhiều người chưa được tiếp cận hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác nên dẫn đến một số quan điểm còn cảm tính, chưa đúng với bản chất của sự việc. Chủ đầu tư đã có kế hoạch mời các nhà khoa học trong nước và quốc tế để trao đổi, đóng góp ý kiến khách quan, trung thực để cung cấp thông tin giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về dự án”, ông Hoàng cho biết.

Về vấn đề vốn điều lệ, phương án vốn nêu trong đề xuất dự án gồm: 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay. Có nhiều ý kiến còn nghi ngợ về năng lực của Xuân Thiện khi không thể đáp ứng được 30% vốn điều lệ. Trước những thắc mắc này đại diện Xuân Thiện đã khẳng định: "Chúng tôi xin nói rằng vốn điều lệ không thể hiện được hết năng lực tài chính của doanh nghiệp. Vì ngoài nguồn vốn đó, doanh nghiệp còn có các tài sản khác, các nguồn thu khác. Tuy vậy, tổng vốn điều lệ của các đơn vị thành viên nêu trên của chúng tôi đã lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, đủ sức triển khai dự án này và nhiều dự án khác".

"Chúng tôi dự kiến sẽ huy động vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành của Nhà nước. Chi tiết nội dung này sẽ được nghiên cứu cụ thể ở bước sau. Song chúng tôi khẳng định: không quan tâm nguồn vốn từ Trung Quốc. Thậm chí sẽ mua hoàn toàn thiết bị châu Âu, không mua thiết bị Trung Quốc. Vì đã có nhiều dự án phải trả giá khi phụ thuộc vào nguồn vốn cũng như thiết bị của nước này", ông Hoàng khẳng định.

Trước câu hỏi căn cứ vào đâu mà công ty Xuân Thiện có thể đề nghị có cơ chế đặc thù với hàng loạt ưu đãi, trong đó đáng chú ý bao gồm hỗ trợ giá bán điện đặc thù cho công trình, đồng thời có lộ trình tăng giá bán điện để hỗ trợ bù giá thu phí vận tải thủy và chi phí quản lý thu phí, duy tu, bảo dưỡng công trình.

Về vấn đề này Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư - Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình cho biết: "Đây là dự án đa mục tiêu, khi hình thành sẽ tạo ra động lực phát triển cho các tỉnh phía Bắc, làm tăng GDP các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ khoảng 5%, tương đương 2.100 tỷ đồng/năm, chưa kể các tỉnh trên tuyến cũng được hưởng lợi như các tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng… Cước phí vận tải thủy rẻ hơn vận tải bằng đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên các lợi ích này không được tính hết vào hiệu quả tài chính của dự án. Vì vậy dự án đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù, bù đắp các hiệu quả mang lại cho xã hội như đã nêu trên".

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Thi, nghi, tri, khai, USD
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng