Số dự án BĐS Phương Trang trải dài khắp Đà Nẵng, hàng loạt dự án bị "cầm cố" ngân hàng

{fullname} {fullname} | 20-06-2016, 17:28 | Tin tức

Số dự án BĐS Phương Trang trải dài khắp Đà Nẵng, hàng loạt dự án bị "cầm cố" ngân hàng

Phương Trang có tham vọng lớn trong lĩnh vực địa ốc với kế hoạch phát triển lên tới trên 20 dự án ở khắp nơi, tổng quỹ đất được cho là trên 300ha. Tuy nhiên, công ty này đang phải đối diện với những tranh chấp liên quan đến việc thế chấp hàng loạt dự án tại ngân hàng.

Được biết, đầu năm 2010, Tập đoàn Phương Trang công bố bất động sản là lĩnh vực then chốt của họ từ đó thành lập ra một công ty con chuyên tập trung kinh doanh lĩnh vực này là công ty CP BĐS Phương Trang (Futaland).

Futaland khi đó phát triển trên 20 dự án với quỹ đất hơn 300ha gồm các dự án căn hộ cao cấp, khu phức hợp căn hộ - thương mại, căn hộ dịch vụ cao cấp, khách sạn, khu nghỉ dưỡng resort cao cấp, biệt thự biển, khu đô thị mới cao cấp, khu dân cư và chung cư tập trung, và khu công nghiệp. Các dự án của FutaLand rải rộng khắp từ TP.HCM, Long An, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết và Quy Nhơn.

Tập đoàn Phương Trang cho biết, ưu điểm nổi trội của các dự án bất động sản FutaLand đều là đất “sạch” nên việc triển khai thực hiện đều không ngoài tầm kiểm soát khi mở rộng đầu tư. Thế nhưng, đến nay việc mở rộng kinh doanh của hãng xe khách này lại đang gặp rắc rối, tranh chấp liên quan đến vấn đề thế chấp ngân hàng.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, 39 danh mục tài sản là khế ước đất tại Đà Nẵng gồm 28 dự án (quận Sơn Trà, Liên Chiểu), TP HCM (quận 1, 2, 3, 7, Thủ Đức), Long An, Bình Định và Quảng Nam, được xác định trị giá 10.661 tỷ đồng. Nhóm tài sản thế chấp là ôtô ghi nhận 211 chiếc, giá trị 239 tỷ đồng. Danh mục tài sản thế chấp cuối cùng trong hồ sơ này là trái phiếu của các dự án (cũng là bất động sản) tại TP.HCM trị giá hơn 3.335 tỷ.

Như vậy, theo hồ sơ xử lý thu hồi nợ của Ngân hàng CB thực hiện năm 2013, tổng giá trị tài sản thế chấp của Phương Trang ước tính 14.236 tỷ đồng, số tiền vay đảm bảo là 9.437 tỷ đồng.

Theo như tiết lộ từ một đại diện của công ty CP Xe khách Phương Trang, số dự án đang bị ngân hàng Xây dựng (CB) "giam lỏng" từ năm 2012 đến nay chỉ chiếm một phần trong tổng số đất và dự án BĐS mà doanh nghiệp này đang sở hữu tại nhiều tỉnh - thành lớn trong cả nước.

Trong cuộc gặp gỡ chúng tôi mới đây, một dại diện của công ty Phương Trang cho biết, đa phần dự án BĐS của công ty tập trung tại Đà Nẵng, trong đó có những khu đất có diện tích hơn 100.000m2. Trong chiến lược của mình, Phương Trang muốn biến nơi đây thành những dự án nghỉ dưỡng - khu dân cư cao cấp. Tuy nhiên, do nhưng khu đất này đang vướng tranh chấp với ngân hàng CB nên nhiều năm qua vẫn "ngủ đông".

Chẳng hạn, theo tài liệu chúng tôi có đươc, tại khu vực Vịnh Mân Quang, thuộc Quân Sơn Trà, Phương Trang đang sở hữu 8 khu đất có diện tích tổng cộng gần 600.000m2. Giá trị tài sản của những khu đất này là trên 4.678 tỷ đồng. Trong tài liệu cũng thể hiện chủ sở hữu các khu đất này là công ty CP Đầu tư Vịnh Thuận Phước (Đà Nẵng); tên khách hàng đi vay gồm nhiều chủ thể khác nhau, trong đó có một số cá nhân.

Cũng tại quận Sơn Trà, công ty này còn là chủ sở hữu 9 khu đất rộng lớn khác để đầu tư khu phức hợp đô thị - thương mại với giá trị được định giá hơn 2.000 tỷ đồng. Điều đặc biệt là, tại những khu đất này ngoài Phương Trang thì cũng xuất hiện khá nhiều cá nhân đứng tên vay tiền đầu tư.

Còn tại Quận Liên Chiều của thành phố Đà Nẵng, Phương Trang có các dự án như: khu phức hợp đô thị cao tầng Phương Trang, diện tích 74.000m2m2, gía trị tài sản trên 1,2 nghìn tỷ dồng, đứng tên vay dự án này gồm có 2 cá nhân và 3 công ty khác nhau. Trong đó có công ty Phương Trang Đà Lạt và Phương Trang Long An cũng là đồng sở hữu. Tại đây còn có 3 khu đất khác trị giá gần 2.000 tỷ đồng cũng đã bị đem cầm cố ngân hàng CB.

Đặc biệt, dự án Khu đô thị biển Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng được xây dựng tại trung tâm Khu đô thị mới Tây Bắc – thành phố Đà Nẵng (thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu) do công ty cổ phần bất động sản Phương Trang (FUTAland) làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách đang bị ngân hàng CB "giam lỏng".

Dự án có tổng diện tích gần 150ha, bao gồm các khu chức năng chính như khu biệt thự, khu nhà liền kề, khu khách sạn, khu phức hợp dịch vụ thương mại, siêu thị, trường học và các công viên, cây xanh… Đặc biệt, chỉ sau 5 ngày trưng bày và tư vấn, 100% căn hộ và biệt thự của giai đoạn 1 đã có chủ nhân.

TPHHCM: BĐS Phương Trang ở khắp nơi

Đầu tiên phải kể đến khu đất rộng hơn 50.000m2 hiện nay của đại gia vận tải kín tiếng này. Khu đất này nằm dọc con đường Nguyễn Hữu Thọ, nằm ngay vị trí đối diện dự án Sunrise City của công ty BĐS Novaland. Theo tìm hiểu, khu đất này trước đây là một nghĩa trang đã được "giải phóng" và thuộc sở hữu của Phương Trang để phát triển thành khu đô thị - thương mại quy mô lớn.

Còn tại quận Thủ Đức, doanh nghiệp này cũng đang nắm trong tay gần 10 khu đất quy mô khá lớn, chiếm gần 20.000m2 trải dài tại phường Hiệp Bình Chánh. Tuy toàn bộ những khu đất này đều đang bị ngân hàng "giam" theo các hợp đồng vay, nhưng giá trị được định giá lên đến gần 2.000 tỷ đồng.

Tại quận 2, một khu đất rộng hơn 20.000m2 thuộc sở hữu của 2 cá nhân, nhưng do ông Trần Đang Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty CP Xe Khách Phương Trang đứng tên vay. Khu đất này được định giá là 255,3 tỷ đồng và số tiền vay được bảo đảm bằng tài sản tại CB là 200 tỷ đồng.

Một số dự án khác của doanh nghiệp này nằm rải rác tại quận 10, quận 1... cũng đã "đút" hết vô ngân hàng CB. Đặc biệt, quyền sử dụng đất trụ sở làm việc của công ty tại quận 1 cũng nằm trong danh sách này.

Tại Long An có 2 dự án rộng hơn 150.000m2, khu vực Bình Định có khu đất rộng 10.000m2 và tại tỉnh Quảng Nam có một dự án rộng gần 70.000m2 cũng đang bị cầm cố.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Trang
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng