Nhu cầu căn hộ Hà Nội tăng nhẹ, động lực thị trường đến từ phân khúc hạng trung

{fullname} {fullname} | 2-08-2016, 16:21 | Tin tức

Nhu cầu căn hộ Hà Nội tăng nhẹ, động lực thị trường đến từ phân khúc hạng trung

Trong 6 tháng cuối năm, thị trường BĐS Hà Nội sẽ duy trì sự tăng trưởng nhẹ so với đầu năm, sự sôi động nằm chủ yếu ở phân khúc hạng trung.

Theo báo cáo mới đây của Sàn BĐS Rồng bay, thời gian cuối Quý II/2016, thị trường căn hộ đã có sự tăng trưởng trở lại sau khoảng thời gian đầu năm trầm lắng so với cuối năm 2015. Dự báo 6 tháng cuối năm, nhu cầu căn hộ tại Hà Nội sẽ tăng nhẹ, và chủ yếu nằm ở phân khúc trung cấp, khi mà nhu cầu mua nhà ở tăng lên ở những người có khả năng tài chính đến từ giới trung lưu.

Đối với những khách mua nhà này, yêu cầu của họ ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng căn hộ, không gian sống xanh và cơ sở hạ tầng tốt.

Trong một thông tin khác đến từ CBRE, trong Quý 2/2016, tổng cộng 6.100 căn hộ được mở bán mới từ 17 dự án, tăng 19% so với quý trước, tuy nhiên giảm 23% so với cùng kỳ năm 2015. Điểm đáng chú ý nhất trong quý này là sự trở lại của phân khúc hạng sang, với một dự án tiếp tục chào bán kể từ lần chào bán đầu tiên vào đầu năm 2015, và hai dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp cho toàn thị trường khoảng 700 căn. Đặc biệt, căn hộ trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số căn mở bán mới với thị phần 82%.

Diễn biến về giao dịch trên thị trường tương đối tích cực trong quý này. Ước tính có khoảng 4.860 căn được giao dịch trong quý, tăng 20% so với quý trước, tuy nhiên giảm 7,2% so cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ hạng sang đạt mức khả quan nhất định, đặc biệt là từ dự án chào bán mới.

Tính cả sáu tháng đầu năm 2016, lượng giao dịch căn hộ đạt 8.900 căn, trong đó phân khúc trung cấp chiếm tới hơn 40%. Song song với diễn biến đó, đối với phân khúc căn hộ bình dân - phân khúc từng một thời thống lĩnh thị trường, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này lại giảm còn 20% trong sáu tháng đầu năm 2016, so với 26% năm 2015, 49% năm 2013 và 33% năm 2014.

Nhận xét xu thế này của thị trường, báo cáo của Sàn BĐS Rồng bay cho biết: “Nhu cầu mua để ở của tầng lớp trung lưu và nhu cầu mua để đầu tư cho thuê lại đang liên tục tăng lên, trong khi chưa có thêm chính sách vay vốn ưu đãi mới nào sau gói vay 30.000 tỷ, điều này lý giải vì sao phân khúc trung cấp đang chiếm lĩnh thị trường, còn căn hộ bình dân lại giảm sút đáng kể. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong 6 tháng cuối năm 2016.


Nhu cầu mua để ở của tầng lớp trung lưu và nhu cầu mua để đầu tư cho thuê lại đang liên tục tăng lên

Do vậy, dự báo động lực tăng trưởng của thị trường BĐS Quý III và Quý IV sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào phân khúc trung và cao cấp. Về giá, giá sơ cấp sẽ có khả năng tăng nhẹ với việc các nhà đầu tư kỳ vọng sự tăng giá BĐS và lợi nhuận trong tương lai, đặc biệt ở các dự án phân khúc trung và cao cấp nằm tại vị trí tốt, gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng và có mức chiết khấu cao cùng chế độ thanh toán, vay vốn linh hoạt. Còn giá giao dịch thứ cấp với các dự án đã xây dựng xong, và ở phân khúc bình dân thì sẽ khó tăng, do nguồn tiền chững lại”

Khu vực Tây Hà Nội sẽ tiếp tục là nơi thị trường BĐS sôi động nhất. Với những “cú hích” về hạ tầng khi các cơ sở hạ tầng đã được hoàn thành cùng với các công trình giao thông trọng điểm, 6 tháng cuối năm khu vực này sẽ tiếp tục “ra hàng” nhiều dự án BĐS với mức giá khoảng trên 1,1 tỷ sẽ là mối quan tâm của nhiều người mua nhà như Golden An Khánh, Gemek, Thăng Long Victory,… Đây cũng là khu vực thúc đẩy cho sự tăng trưởng của thị trường BĐS Hà Nội - Báo cáo cũng cho biết thêm.

Anh Đức

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Nhu, trung
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng