Sở hữu "đất vàng" Thủ Thiêm, lãnh đạo CII đang đứng giữa ngã ba đường

{fullname} {fullname} | 15-03-2016, 12:01 | Tin tức

Sở hữu "đất vàng" Thủ Thiêm, lãnh đạo CII đang đứng giữa ngã ba đường

Khi được hỏi về lý do tại sao Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) lại lựa chọn đầu tư vào BĐS thì đại diện công ty này cho rằng, khi làm hạ tầng giao thông thì CII nắm bắt được hệ thống giao thông chạy qua dự án và điều chắc chắn là giá BĐS sẽ tăng khi đường được phát triển đến những nơi đó.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng này cũng đang khiến CII lâm vào thế khó trước sức ép của cổ đông.

Các cổ đông của CII mới đây đã tỏ ra “nôn nóng” với kế hoạch đầu tư các dự án BĐS của doanh nghiệp này tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi thị trường BĐS TP.HCM đang rất "nóng".

Được biết, chính quyền Tp.HCM chấp thuận cho CII đầu tư cơ sở hạ tầng vào khu 3 và 4 tại Thủ Thiêm, đổi lại CII được chấp thuận đầu tư 7 lô đất nhà ở ven sông trong khu 3, 4 và 6. Tổng diện tích dự án Thủ Thiêm CII được đầu tư là 51.176m2 (5,1ha) với tổng vốn đầu tư 280 triệu USD.

“Đối với CII chúng tôi, Thủ Thiêm đang là một câu chuyện dài kỳ, vẫn còn đứng giữa một ngã ba đường mà không biết phải chọn hướng nào cho thích hợp. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016 này, CII buộc phải chọn ra cho mình con đường đi đối với diện tích đất khá lớn tại Thủ Thiêm”, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII, phân trần

Theo đó, thứ nhất hiện CII đang hợp tác với một nhà đầu tư để thực hiện dự án đổi đất lấy hạ tầng, với quy mô diện tích đất khá lớn, ở một vị trí đất “vàng” khác không kém gì Thủ Thiêm. Hiện nay, CII và các bên liên quan đang xây dựng nhiều phương án đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền.

“Như vậy, nếu ôm thêm đất vàng như thế thì vượt quá sức chịu đựng của CII. Do vậy, CII tính đến phương án sẽ bán bớt quỹ đất, hoặc là chọn tập trung đầu tư vào 20ha đất ở Thủ Thiêm, hoặc là chỉ 10ha đất ở đây cộng với 10ha đất vàng nơi khác để hiện thực hóa lợi nhuận. Con đường này còn phụ thuộc vào việc CII có xin được 10ha đất từ dự án BT sắp tới hay không”, ông Bình cho biết.

Thứ hai là chiến lược xây nhà tại Thủ Thiêm rồi bán “lúa non” thu tiền về để có lợi nhuận trong năm. CII cho rằng trong vòng 5 năm tới, đất ở Thủ Thiêm sẽ tăng chóng mặt, giá nhà cũng sẽ rất cao. Cho nên, CII nếu ra sản phẩm để “ăn non” trong thời điểm này sẽ là một chiến lược sai lầm.

Trong khi đó, danh sách các nhà đầu tư xin mua đất tại Thủ Thiêm hiện nay khá dài, trong đó có những nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

“Bởi vì khi đã bán hết sản phẩm thì chẳng còn gi để làm. Chúng ta đang đầu tư một dự án hạ tầng có thời hạn 5-10 năm được, vậy tại sao không ráng cầm giữ đất ở Thủ Thiêm để khai thác trong vòng 7-10 năm nữa, khi mà nơi đây trở thành trung tâm kinh tế mới của thành phố. Lúc đó, làm gì giá đất ở Thủ Thiêm không bằng 70% giá tại quận 1, lập tức đất của chúng ta thành một mỏ vàng”, ông Bình trấn an cổ đông.

Và câu chuyện thứ 3, là CII sẽ xây dựng dự án cao cấp trong Thủ Thiêm rồi cho thuê toàn bộ, với dịch vụ hoàn hảo được cung cấp từ một công ty thành viên. Theo CII, một khi khách hàng cảm thấy thích thú thì lập tức bán được ngay sản phẩm, còn nếu đi theo hướng bán nhà trên giấy và chia chiết khấu cho các bên tham gia sẽ không “nắm trọn” lợi nhuận.

“Trước mắt, CII đã hoàn thiện thiết kế lô 3.1 tại Thủ Thiêm, đang chọn phương án phòng cháy chữa cháy… CII sẽ đưa sản phẩm ra thăm dò thị trường trước, từ đó đánh giá được mức độ hấp dẫn của Thủ Thiêm như thế nào. Chỉ trong một thời gian ngắn, danh sách đăng ký mua đã vượt quá cung mặc dù khách hàng chưa đặt vấn đề về giá”, ông Bình nói thêm.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Thi, CII, ang
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng