Đắt khách thuê chung cư, nhà phố làm văn phòng

{fullname} {fullname} | 16-04-2016, 09:23 | Tin tức

Đắt khách thuê chung cư, nhà phố làm văn phòng

Thị phần cho thuê, gồm cả chung cư và nhà phố đang “nóng” lên từng ngày trong bối cảnh dự án căn hộ chung cư thương mại, liền kề vẫn liên tục có thêm dự án mới.

Thanh khoản của phân khúc này cũng đang gia tăng trước sức cầu lên cao cùng với sự đua tranh gay gắt về giá trị– chất lượng – lợi ích kinh doanh.

Nếu 'sức khỏe' của bất động sản cho thuê (chỉ phục vụ nhu cầu ở) luôn trong trạng thái tốt, thì sản phẩm cho thuê làm văn phòng (gồm cả showroom trưng bày) nay mới dần trở nên đắt giá. Một số đơn vị tư vấn ngoại cho rằng, nguyên nhân là do hiệu ứng tích cực từ các hiệp định tự do thương mại, đầu tư 'ngoại'…

“Săn” mặt bằng 3 tháng vẫn…trượt

Trước loạt chỉ báo mới đây về dịch chuyển dòng chảy đầu tư từ khu vực lẫn thế giới về thị trường Việt Nam, nhiều bản báo cáo của các đơn vị tư vấn nước ngoài đã nhắc tới tiềm năng tích cực của phân khúc bán lẻ cũng như cho thuê trong tương lai gần.

Tìm hiểu thực tế qua một số thương vụ thuê chung cư cho thấy, khoảng hai tháng trở lại đây, phân khúc nhà mặt đất làm văn phòng công ty, đại lý cửa hàng kết hợp trụ sở chi nhánh doanh nghiệp xuất hiện trạng thái 'khan hàng'.

Đơn cử trường hợp của anh Nguyễn Hải, một kỹ sư dân dụng hiện làm nhân viên cho một công ty chuyên nhận các hợp đồng lắp đặt nội thất, set-up văn phòng cho đối tác ngoại.

Qua liên hệ với một số môi giới nhà đất, anh Hải trình bày yêu cầu muốn thuê một mặt bằng kinh doanh làm văn phòng kiêm showroom trưng bày đồ nội ngoại thất tại địa bàn quận Cầu Giấy.

“Tôi đã đặt vấn đề cụ thể với sàn giao dịch về chi tiết mặt bằng muốn thuê, chẳng hạn như diện tích tối thiểu là 150m2, có chỗ để xe an toàn, không cần xem hướng (!) Giá thuê kỳ vọng tôi đưa ra là 2.000 USD/tháng. Thế nhưng, đã gần ba tháng trôi qua mà công ty tôi vẫn tiếp tục chờ đợi phản hồi từ môi giới vì lý do… nguồn cung quá khan hiếm” – người này cho biết.

Về phía các đơn vị trung gian chuyên làm thị phần cho thuê, nguyên nhân về nguồn sản phẩm eo hẹp cũng được nhắc tới. Nhà môi giới tên Phạm Anh, chuyên viên kinh doanh của một văn phòng nhà đất tại trung tâm quận Thanh Xuân, vẫn còn tỏ rõ sự tiếc nuối về một thương vụ “hụt” đầu tháng 4.

Cụ thể, với đơn hàng về mặt bằng thuê rộng 130m2 mặt sàn (ngăn vách để làm phòng làm việc của chi nhánh đại diện, còn lại để đặt mẫu sản phẩm chăn ga gối đệm), địa bàn ưu tiên là quận Thanh Xuân – Đống Đa, môi giới này đã 'khớp' khách đến từ Hàn Quốc với chủ nhân của ngôi nhà 2,5 tầng ở khu Thái Thịnh – Láng. Thậm chí, khách cũng đã đặt cọc số tiền 5 triệu đồng để giữ chỗ.

Thế nhưng, đến phút chót, chủ nhà lại chấp nhận mất tiền cọc để 'đánh tháo'. Hỏi ra mới biết, ngôi nhà này đã nhường lại cho một chi nhánh ngân hàng thuê với giá cao hơn 1 triệu đồng/tháng. Điều quan trọng là tâm lý của chủ sở hữu bất động sản: Khách thuê là ngân hàng sẽ…yên tâm hơn về độ ổn định lại không phải lo các vấn đề về tài chính, pháp lý (?!)

Gian nan tìm hàng, “chăm” khách

Tổng kết gần nhất của một số trung tâm văn phòng nhà đất đều thừa nhận, nguồn khách nước ngoài tìm thuê mặt bằng đang nhích lên thấy rõ so với thời điểm quý IV năm ngoái. Đáng chú ý, chất lượng khách hàng, khả năng 'chịu chi' cũng tăng đáng kể cùng với đòi hỏi về bất động sản mục tiêu.

Dẫn chứng một khách hàng doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, môi giới tên Huy, thuộc quân của sàn giao dịch ở khu vực Nguyễn Thị Định – Hoàng Ngân – Lê Văn Lương, kể về yêu cầu rất khắt khe của “Thượng đế” này.

Cơ bản, khách đặt 'đề bài' về mặt bằng (không thuê chung cư, căn hộ dịch vụ) có diện tích ngót 200m2, có thể hai mặt sàn, đại diện doanh nghiệp đề nghị môi giới tìm cho sản phẩm có lối đi và nơi để xe riêng biệt cho khách hàng của công ty này và đặc biệt phải có… khoảng xanh phía trước.

“Người thuê đã đồng ý trả giá tới 40 triệu đồng/tháng. Thấy phi vụ quá hấp dẫn, tôi đã chấp nhận bỏ tất cả giao dịch nhỏ khác để tập trung vào đơn hàng này. Nào ngờ, đã tìm kiếm suốt hai tuần mà không thấy sản phẩm nào đáp ứng. Nếu là thời điểm quý IV/2015 thì chắc chắn giao dịch này đã xong trong… một tuần” – Huy thở dài tiếc nuối.

May mắn hơn, Mai – một môi giới từng làm việc cho một số đơn vị trung gian bất động sản có quy mô, ảnh hưởng lớn nhất tại thị trường Hà Nội, đã khớp nối thành công một căn nhà 3 tầng ở trung tâm quận Cầu Giấy cho khách với giá thuê 35 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, để có thể 'chiều' khách và giữ mối quan hệ, môi giới này đã chấp nhận chỉ nhận phí dịch vụ ban đầu là 1/2 tháng tiền thuê (dù khách ký hợp đồng một năm.

“Chủ nhà nhất quyết chỉ trả nốt phần phí môi giới còn lại khi khách đã đóng tiền đủ 6 tháng còn lại với lý do đưa ra là… buộc môi giới phải có trách nhiệm. Điều này hiếm khi xảy ra trước đây. Nhưng thời gian gần đây do có yêu cầu môi giới phải có thẻ hành nghề nên nhiều chủ nhà đã tranh thủ… ép ngược lại môi giới. Cũng đành chấp nhận vì lỗi thuộc về mình trước (chưa có chứng chỉ hành nghề). Đúng là nghề làm dâu trăm họ” – môi giới tên Mai than thở.

Theo Đông Hưng

Thời Báo Kinh Doanh

Từ khoá : thu, chung
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng