“Thượng đế” bị Công ty 579 lừa mua đất Phú Mỹ An?

{fullname} {fullname} | 16-05-2016, 17:51 | Tin tức

“Thượng đế” bị Công ty 579 lừa mua đất Phú Mỹ An?
Công ty 579 có tiền lệ bán đất nhưng không giao sổ đỏ cho khách hàng
Dù đã nộp đầy đủ tiền từ nhiều năm trước nhưng khách hàng mua đất nền tại dự án khu đô thị (KĐT) mới Phú Mỹ An, Đà Nẵng do Cty CP ĐT và xây dựng 579 làm chủ đầu tư vẫn chưa được giao sổ đỏ. Thậm chí còn bị Cty 579 đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng. Đó là nội dung “đơn kiến nghị” của ông Phan Văn Minh gửi tới báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

“Thượng đế” kêu trời

Đầu năm 2008, hai vợ chồng ông Phan Văn Minh đã quyết định mua đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ An Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư thông qua việc ký kết hợp đồng với BQL Dự án Phú Mỹ An về việc chuyển nhượng lô đất B3.13/17, diện tích là 430 m2 với giá trị thanh toán hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo cam kết trong hợp đồng, khi bên B (ông Minh) giao đủ số tiền thì trong vòng 60 ngày thì bên A (Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579) sẽ giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Ông Minh cho biết, hơn 4 năm qua, mỗi lần ông đến Cty làm việc để nhận sổ đỏ thì Cty lại hẹn trong khi hợp đồng mà ông đã ký với Cty có ghi rõ trách nhiệm của bên A (Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579) là giao đất đúng ký hạn, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất sau khi bên B (ông Minh) góp đủ số tiền nói trên.

Đồng thời, hợp đồng này cũng “ràng buộc” bên B (ông Minh) theo kiểu: “Trong mọi trường hợp, bên B không được tự ý xin rút lại số vốn đã góp… Nếu quá trời gian trong giấy hẹn, bên A (Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579) có quyền đơn phương hủy bỏ hợp đồng. Mọi thiệt hại, bên B hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

“Chúng tôi đã không dưới 20 lần lên Cty để đòi sổ đỏ cho mảnh đất mà mình đang sở hữu. Đặc biệt, chúng tôi đã nhiều lần đến làm việc với ông Đàm Quang Việt nhưng ông Việt cứ hẹn bằng miệng và không giải quyết như đã hứa. Bản thân ông Việt cũng ghi bằng bút tích với những lời hứa hẹn nhưng không giải quyết cho chúng tôi. Điều này đã vi phạm theo hợp đồng đã ký kết”, ông Minh bức xúc nói.

Thiệt hại đủ đường

Theo ông Minh, việc làm của Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579 đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho bản thân ông bởi số tiền mà ông bỏ ra để mua lô đất này ông phải vay từ ngân hàng. Đặc biệt, theo tài liệu mà chúng tôi có được, Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579 đã mang tài sản của ông Minh đi thế chấp tại ngân hàng để vay vốn khi chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Cụ thể, theo CV số 31/CV-CT 579 ngày 07/3/2014 do ông Đàm Quang Tuấn – TGĐ Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579 ký gửi Ngân hàng NN- PTNT Đà Nẵng về việc rút một số tài sản tương ứng với giá trị đã đảm bảo thư bảo lãnh (8 tỷ đồng) để Cty này thi công Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng có lô đất của ông Minh (lô B3.13/17, diện tích 430 m2 với giá trị thanh toán hơn 1,5 tỷ đồng).

Nghiêm trọng hơn, đây không phải là lần đầu tiên dự án Phú Mỹ An và Cty 579 bị khách hàng "tố" vì chậm giao sổ đỏ dù nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Cụ thể, trong 2 năm 2006 và 2007, Cty này đã đưa khách hàng vào tình trạng "Người đợi mãi nhưng chưa có đất. Kẻ được giao đất thì chưa có sổ đỏ" khiến khách hàng bức xúc, gửi đơn khiếu nại khắp nơi.

Đặc biệt, giữa năm 2012, để có đất tái định cư cho người dân bị giải tỏa, UBND TP Đà Nẵng ủy quyền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng ký hợp đồng mua lại của Cty 579 đợt 1 gồm 44 lô đất (tương ứng với diện tích 4.400m2) tại khu đô thị Phú Mỹ An với giá chuyển nhượng 22,32 tỷ đồng. Ngay sau đó, phía TP Đà Nẵng đã chuyển 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để Trung tâm Phát triển quỹ đất chi trả.

Tiếp đó, năm 2014, UBND TP Đà Nẵng mua thêm 431 lô đất (tương đương diện tích 49.503 m2) cũng tại khu đô thị này của Cty 579 để bố trí cho dân với đơn giá chuyển nhượng hơn 217,2 tỷ đồng, sau đó chuyển hơn 201 tỷ đồng cho Cty 579. Dù đã nhận tiền và đã giao các lô đất nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhiều “sổ đỏ” cho người mua.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với đại diện chủ đầu tư dự án Phú Mỹ An là ông Đàm Quang Tuấn – TGĐ Cty 579 nhưng ông Tuấn không trả lời điện thoại. Khi PV nhắn tin thì ông Tuấn nói liên hệ với ông Việt – PTGĐ. Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Việt lại được hẹn sẽ gọi lại sau. DĐDN sẽ tiếp tục tìm hiểu vấn đề này và cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Nhiều người dân bị lừa khi mua đất không có sổ đỏ

Theo Nguyễn Phước

Diễn đàn doanh nghiệp

Từ khoá : mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng