Khóc nghẹn khi dự án bị ngâm 13 năm

{fullname} {fullname} | 6-06-2016, 17:19 | Tin tức

Khóc nghẹn khi dự án bị ngâm 13 năm
Toàn bộ mặt tiền dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo (Phú Quốc) hiện đã bị bao chiếm, dựng hàng quán - Ảnh: K.Nam
Là một trong những dự án đầu tư xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng sớm nhất ở Phú Quốc (Kiên Giang), nhưng ròng rã 13 năm qua, dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo chỉ bàn giao được khoảng 15% diện tích mặt bằng.

Ông Trần Thọ Thắng - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang (gọi tắt là CIC) - cho biết năm 2003, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang (tiền thân của CIC hiện nay) được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho phép triển khai dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo tại trung tâm thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc.

Về nguồn gốc, toàn bộ khu đất triển khai dự án rộng 4,35ha thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Thế nhưng, do quá trình quản lý thiếu chặt chẽ của địa phương, nhiều hộ dân đã đến dựng nhà, trồng vườn sinh sống tại đây.

Đến năm 2007, chủ đầu tư dự án là CIC đã tạm ứng trên 15,3 tỉ đồng, tương đương 100% số tiền đền bù để hỗ trợ giải tỏa di dời 35 hộ dân.

Thông qua Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Quốc, CIC đã chi trả tiền hỗ trợ bồi thường giải tỏa cho 28 hộ dân gần 11 tỉ đồng, các hộ này đều đã nhận tiền đền bù và nhận nền tái định cư. Còn lại 7 hộ chưa đồng ý mức hỗ trợ.

Đến năm 2012, UBND huyện Phú Quốc và Ban quản lý đầu tư phát triển đảo bàn giao thực địa đợt 1 cho CIC được trên 0,6ha, chiếm khoảng 15% diện tích toàn dự án.

Theo ông Lê Quang Tuấn - phó tổng giám đốc CIC, ngay khi được giao đất, CIC đã xây dựng ngay 2 căn biệt thự mẫu, trong đó có 1 căn được trưng dụng làm trụ sở điều hành, quản lý dự án, 1 căn để khách hàng tham quan.

Tuy nhiên, hiện khu vực đất thuộc dự án của CIC đã bị hàng chục hộ dân tái chiếm. Toàn bộ phần diện tích mặt tiền đường Trần Hưng Đạo người dân bao chiếm đất rồi vô tư cho người khác thuê lại dựng lên hàng chục nhà hàng, quán nhậu, tạp hóa, giặt ủi...

Ông Lê Quang Minh, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện đảo Phú Quốc, cho biết nguyên nhân chưa giao đất được cho CIC là do vướng đền bù giải tỏa. Theo ông Minh, gần như 100% dự án đầu tư trên đảo Phú Quốc đều ít nhiều vướng đền bù giải phóng mặt bằng.

Còn với dự án khu biệt thự Bà Kèo của CIC, trong số 7 hộ chưa nhận tiền đền bù, có 2 hộ dân kiện ra tòa hành chính đối với 2 quyết định thu hồi 0,6ha đất trong dự án này. Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên bản án số 15/2015 HCST hủy các quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh và huyện đối với các hộ này với lý do quyết định thu hồi đất sai thể thức văn bản, thể hiện không 
đúng thẩm quyền.

Trước những bức xúc của CIC, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã có văn bản chỉ đạo giao các cơ quan chức năng phối hợp với UBND huyện đảo Phú Quốc cùng các ngành có liên quan rà soát quy trình, thủ tục thu hồi đất để giao đất cho chủ đầu tư.

Đồng thời, ông Hồng cũng chỉ đạo UBND huyện đảo Phú Quốc xử lý dứt điểm tình trạng bao chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất của Nhà nước trong dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo.

Thiệt hại nhiều mặt

Theo quyết định đầu tư cấp cho CIC cuối năm 2007, dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo được coi là một trong những dự án xây dựng biệt thự ven biển sớm nhất trên đảo Phú Quốc.

Trên diện tích 4,3ha, nhà đầu tư sẽ xây dựng 74 căn hộ với tổng diện tích 2,2ha, phần đất còn lại được bố trí đường giao thông nội bộ và không gian cây xanh.

Theo ông Trần Thọ Thắng - chủ tịch HĐQT CIC, việc dự án bị chậm tiến độ trong nhiều năm qua gây thiệt hại về nhiều mặt. Trong đó chủ yếu là ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp, vì dư luận cho rằng CIC “xí đất” chờ giá lên để bán, chưa kể nguồn vốn bị chôn tại chỗ nhiều năm.

Đà Nẵng chính thức thu hồi 5 dự án “ngâm” ven biển

Theo Khoa Nam

Tuổi trẻ

Từ khoá : ngh, khi
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng