Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Áp lực cạnh tranh lớn

{fullname} {fullname} | 23-06-2016, 13:42 | Tin tức

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Áp lực cạnh tranh lớn
Thị trường BĐS 6 tháng cuối năm được nhận định sẽ có những biến động ở từng phân khúc.
Nguồn cung phong phú, trong khi thực tế thị trường không có nhiều biến động, lượng giao dịch đang có dấu hiệu chững lại. Đây là cơ sở để nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) 6 tháng cuối năm không có nhiều chuyển biến, không những thế các dự án đang bán hàng còn phải đứng trước áp lực cạnh tranh rất lớn.

Còn đối với những người đang có nhu cầu mua nhà, giới kinh doanh BĐS cho rằng, diễn biến thị trường 6 tháng cuối năm sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định có nên bỏ tiền thời điểm này hay không.

Nhan nhản căn hộ cắt lỗ

Trong bối cảnh nguồn cung chung cư ngày càng phong phú, từ dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, cho đến những dự án chuẩn bị bàn giao, thậm chí là cả những dự án vừa hoàn thiện xong móng như hiện nay, việc đẩy nhanh tiến độ bán hàng với các chủ đầu tư không hề dễ dàng. Đối với những nhà đầu tư thì cơ hội bán được hàng càng khó khăn hơn. Chính vì thế “căn hộ cắt lỗ” đang được các nhà đầu tư thứ cấp rao bán nhan nhản.

Chỉ cần điểm qua một số dự án từng gây sốt trước đây, không ít nhà đầu tư thứ cấp đang phải rao bán cắt lỗ. Khu vực trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, có thể kể tới các trường hợp tiêu biểu như Tây Hà Tower; Ecolife Capitol; The Pride; HH2 Bắc Hà; StarCity hay C37 Bắc Hà…

Thậm chí nhiều dự án ở ngay trung tâm với vị trí đắc địa cũng đang được chào “cắt lỗ” mạnh như Diamond Flower Tower (Thanh Xuân); Royal City; Five Star Kim Giang; HD Mon City Mỹ Đình hay T&T Riverside 440 Vĩnh Hưng…

Tìm hiểu tại một số sàn giao dịch thì lượng khách hàng tìm hiểu những sản phẩm cắt lỗ này cũng không phải là ít. Nguyên nhân được cho rằng, đây là những người đang có nhu cầu mua nhà ở thực và với tâm lý “chắc chắn” để không bị “dính” phải những dự án chậm tiến độ.

Theo luật sư Trần Quang Khải, Trưởng văn phòng luật sư Tâm Phát (Đoàn luật sư Hà Nội), việc những nhà đầu tư thứ cấp rao bán cắt lỗ cũng là điều tất yếu, trong bối cảnh cạnh tranh bán hàng khó khăn như hiện nay để sớm thu hồi vốn tái đầu tư. Tuy vậy, luật sư Trần Quang Khải lưu ý người mua nhà cần tìm hiểu thật kỹ đối với những sản phẩm “cắt lỗ”. Đặc biệt là tính pháp lý của dự án, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà…

Sẽ có những biến động nhất định

Nhận định về thị trường BĐS từ nay đến cuối năm, ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch HĐQT CENINVEST cho rằng sẽ có những biến động nhất định ở từng phân khúc.

“Về cơ bản, thị trường sẽ vẫn duy trì trạng thái khá cân đối như hiện nay. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ còn những biến động tùy vào từng phân khúc cụ thể. Ví dụ như, phân khúc nhà giá rẻ và trung bình sẽ có thể khan hiếm dẫn tới giá tăng lên, trong khi các phân khúc cao và đặc biệt cao cấp sẽ có thể giá phải giảm và dễ tiếp cận hơn với phần đông khách hàng”, ông Hưng nói.

Thị trường BĐS 6 tháng cuối năm sẽ vẫn trên đà phát triển tốt, ngoại trừ có những thay đổi đột biến về chính sách tín dụng là nhận định của ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng).

Ông Phấn cho rằng, thực tế diễn biến trong một vài năm vừa qua của thị trường bất động sản cũng như những bài học, kinh nghiệm rất quý mà các chủ đầu tư dự án, các cá nhân đầu tư thứ cấp đã rút ra được và hiện nay lượng cung bất động sản đang rất dồi dào.

Thị trường bất động sản trong đầu năm 2016 phát triển khá ổn định và không có nhiều thay đổi, mặc dù đã có những quan ngại ban đầu về những chính sách có thể thay đổi. Vì vậy, dự đoán thị trường cuối năm 2016 và đầu năm 2017 vẫn sẽ đón nhận nhiều nguồn cung và nguồn cầu, giá các sản phẩm bất động sản cũng giữ nhịp ổn định.

“Tuy vậy, để thị trường BĐS phát triển ổn định cần phải có chính sách hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp về mặt quy hoạch, hạ tầng giao thông, tạo ra dòng vốn, nhưng đồng thời cũng có sự hỗ trợ cho người dân mua nhà như có cơ chế chính sách, thành lập các tổ chức tài chính cho người dân vay. Có như thế sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và ổn định”, ông Phấn cho hay.

Giá bán nhà tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng 5- 7%

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giá bán sơ cấp đã tăng tầm 5-7% so với tháng đầu năm, giá bán thứ cấp cũng tăng khoảng 10-15%. Hiện tại, lượng giao dịch toàn thị trường TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 6.400 căn, giảm 18% so với năm 2015. Sức tiêu thụ của căn hộ có mức giá từ 2-4 tỷ/căn, giảm mạnh khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2015.

Tại thị trường Hà Nội, sức mua tăng nhẹ so với tháng trước do một số dự án mở bán thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Hàng loạt sự kiện mở bán căn hộ trung cấp được công bố trong tháng 5, đặc biệt là những ngày cuối tháng. Giao dịch của thị trường có dấu hiệu tăng là do ngân hàng vừa có động thái giảm lãi suất huy động, trong thời gian tới, lãi suất vay rất có khả năng sẽ giảm nhẹ, tác động tốt đến tâm lý khách hàng.

Nở rộ dự án bất động sản, lựa chọn nào cho nhà đầu tư?

Theo Phan Hoạt

Công an nhân dân

Từ khoá : tranh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng