Ninh Bình: Công trình hơn 1.500 tỉ chưa xây xong đã… hư hỏng?

{fullname} {fullname} | 22-09-2016, 12:11 | Tin tức

Ninh Bình: Công trình hơn 1.500 tỉ chưa xây xong đã… hư hỏng?

Theo dự kiến, công trình tổ hợp quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế sẽ phải hoàn thành trong năm nay thế nhưng cho đến thời điểm này, công trình vẫn được nhắc đến bởi sự trì trệ thậm chí là có những hạng mục xuống cấp khi chưa kịp…. hoàn thành (?!)

Chưa làm xong đã…. hư hỏng

Được kì vọng là một trong những điểm nhấn quan trọng của bộ mặt văn hóa thành phố Tổ hợp Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế được bắt tay vào xây dựng tại phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình theo quyết định 926/QĐ-UBND năm 2009 của UBND tỉnh Ninh Bình. Dự án có tổng diện tích 34,23 ha, tổng số vốn đầu tư dự án là 1.543 tỷ đồng được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động khác.



Sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành khu trung tâm văn hóa sinh hoạt cộng đồng của thành phố Ninh Bình. Dự án dự kiến hoàn thành trong thời gian từ 2009 – 2016. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại đã là quý 3/2016, tức là hạn cuối phải thi công xong nhưng công trình tổ hợp này vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục xây dựng trước đó đã có dấu hiệu xuống cấp, nứt vỡ, bong chóc, cột đèn hỏng hóc, cỏ dại mọc um tùm.




Một số hình ảnh công trình hư hỏng, nứt vỡ (ghi nhận cuối tháng 8/2016)

Theo khảo sát vào thời điểm cuối tháng 8/2016 của phóng viên, công trình này gần như rất ít được thi công, không có người quản lý nơi đây vào buổi tối trở thành nơi bán hàng thậm chí một số hàng nước mượn luôn bậc tam cấp dưới chân tượng đài để ngồi cho… sạch sẽ. Cũng theo chia sẻ của một số người dân xung quanh, họ tỏ ra khá lo ngại bởi tình hình an ninh trật tự ở khu vực này. Đặc biệt đây là khu vực trống trải nhiều đối tượng sử dụng ma túy tụ tập hút chích nên cứ chập tối là các hộ dân xung quanh phải khóa cửa then cài, những bơm kim tiêm dính máu mà các đối tượng sử dụng bùa bãi vứt lại không phải là chuyện hiếm gặp.

“Mất mùa đổ tại thiên tai”

Để giải đáp rõ những thắc mắc và nghi ngại của người dân xung quanh công trình tổ hợp quảng trượng và tượng đài này, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Đinh Thị Mỹ Hạnh, Phó chủ tịch UBND TP. Ninh Bình cùng Ban quản lý, xây dựng và Ban giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, bà Đinh Thị Mỹ Hạnh cho biết: Dự án này được xây dựng nhằm phục vụ Đại lễ kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời là khu trung tâm văn hóa sinh hoạt cộng đồng của thành phố Ninh Bình. Dự án này ban đầu do Sở VHTT-DL tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, cho đến năm 2013 vì nhiều lí do khác nhau công trình được bàn giao lại cho UBND TP Ninh Bình. Dự kiến thời gian hoàn thành là năm 2016.



Phóng viên làm việc với UBND Thành phố Ninh Bình.

Giải đáp cho những thắc mắc về tổ hợp công trình này, bà Hạnh cho rằng công trình mới chỉ thi công cơ bản một số hạng mục như quảng trường, tượng đài và một số hạng mục khác. Hiện nay khu tượng đài đang được thi công, tuy nhiên còn một số khó khăn như vấn đề giải phóng mặt bằng, nguồn vốn… nên hiện tại không thể đáp ứng kịp tiến độ đề ra.

Phân tích rõ hơn bà Hạnh cho biết: Nguồn vốn ngân sách Trung ương cơ bản chỉ đủ để thực hiện một số hạng mục đã thi công, còn vấn đề giải phóng mặt bằng thì do nguồn vốn của Thành phố. Người dân trước đây sinh sống trên mảnh đất này về cơ bản đã được di dời nhưng cá biết có một số hộ không chịu nhận tiền đền bù chuyển đến khu tái định cư, có hộ nhận rồi nhưng chưa di chuyển dẫn đến việc giải phóng mặt bằng cho thi công gặp khó khăn. Hiện tại Ủy ban Thành phố đang tích cực tiến hành khâu giải phóng mặt bằng để thực hiện cho xong công trình. Tuy nhiên khi được hỏi về thời hạn thì bà Hạnh không dám khẳng định khi nào mới hoàn thành được.

Liên quan đến những hạng mục có dấu hiệu hư hỏng, bong chóc, nứt vỡ ông Hoàng Văn Long - Phó trưởng ban quản lý dự án cho rằng hiện nay phần thi công chưa đảm bảo vẫn được tiếp tục hoàn thiện, còn những chỗ gạch bong, tróc, qua xác minh, xác định nguyên nhân ban đầu có thể là do thời tiết nắng mưa, gió bão (?!)

Giải thích về tình trạng những ổ điện ở sau tượng đài và dưới những gốc cây bị mất nắp, hư hỏng và trơ dưới trời nắng mưa, ông Lê Minh Trị, Trưởng ban quản lý cho rằng trong quá trình thi công, đơn vị thi công lấy điện từ nguồn đó ra, dẫn đến hư hỏng, thế nhưng nay đơn vị thi công đã thay sửa lại. Còn với những ổ điện ở gốc cây bị bật nắp thì… hệ thống điện ở các gốc cây đều có chế độ tự ngắt, rất an toàn?

Tuy nhiên khi phóng viên đặt câu hỏi về việc dư luận nghi ngờ chất lượng công trình có vấn đề khi chưa thi công xong đã hỏng hóc thì phía ban quản lý, xây dựng không có câu trả lời. Trên thực tế, việc xây dựng các công trình công cộng phải tính toán rất nhiều yếu tố, nhất là vấn đề về thời tiết, thế nhưng đến thời điểm hiện tại khi mà công trình còn chưa đưa vào khai thác các hạng mục còn dang dở nhưng đã có nhiều biểu hiện hư hỏng thì rõ ràng vấn đề chất lượng công trình bị đặt câu hỏi nghi vấn là hoàn toàn có cơ sở.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, từ sau khi báo chí đặt vấn đề làm việc với UBND thành phố về quá trình xây dựng tổ hợp công trình này thì hoạt động xây dựng ở đây đã “nhộn nhịp” trở lại…

Ninh Bình: Xây cầu vượt nút giao đường sắt Bắc-Nam và QL 1A


Theo Thái Hà

Doanh nghiệp Việt Nam

Từ khoá : Ninh, xong
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng