TPHCM "đòi" lại 23 căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước tại Thuận Kiều Plaza

{fullname} {fullname} | 11-03-2016, 19:43 | Tin tức

TPHCM "đòi" lại 23 căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước tại Thuận Kiều Plaza

UBND Tp.HCM vừa có văn bản cho hay chấp thuận đề xuất như trên của Sở Xây dựng với nội dung “Chậm nhất trong 15 ngày kể từ ngày nhận được công văn này, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV và Công ty Kings Harmony International Ltd có trách nhiệm giao 23 căn hộ thuộc dự án Khu cao ốc liên hợp gia cư và thương mại Thuận Kiều cho thành phố theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ý kiến Bộ Tài chính và ý kiến Sở Tư pháp”.

Dự án Khu cao ốc liên hợp gia cư và thương mại Thuận Kiều tại địa chỉ số 190 đường Hồng Bàng, Quận 5 (gọi tắt là Cao ốc Thuận Kiều Plaza) là dự án hợp tác kinh doanh giữa Công ty Kings Harmony Int’LTD (Hồng Kông) và Công ty Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 (trước trực thuộc UBND Quận 5, nay chuyển về Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn) theo hợp đồng hợp tác kinh doanh ký ngày 15/9/1993 và được cấp phép kinh doanh ngày 31/01/1994.

Mức tiền thuê đất như sau: “Bên Việt Nam: Tiền thuê đất trong 04 năm đầu và 25% tiền thuê đất trong các năm tiếp theo trên cơ sở mức 18US/m2/năm, được điều chỉnh sau mỗi chu kỳ 05 năm và có tỷ lệ gia tăng không vượt quá 15% so với lần công bố trước đó. Bên nước ngoài: Nộp 75% tiền thuê đất từ năm thứ 5 trở đi trên cơ sở mức 18US/m2/năm, được điều chỉnh sau mỗi chu kỳ 05 năm và có tỷ lệ gia tăng không vượt quá 15% so với lần công bố trước đó”.

Thời hạn có hiệu lực của Hợp đồng hợp tác kinh doanh tính từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh này đến khi hoàn thành việc bán các công trình đã xây dựng theo Hợp đồng này, nhưng tối đa không quá 20 (hai mươi) năm. Nếu hết thời hạn trên mà những công trình đã xây dựng theo Hợp đồng này vẫn chưa bán hết thì các công trình đó được chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước Việt Nam.

Đến thời điểm hết hạn sử dụng đất thuê (ngày 31/01/2014) thì hợp doanh đã thực hiện việc chuyển nhượng công trình như sau: Cho tổ chức (Công ty An Đông) gồm khu thương mại và 607 căn hộ (từ năm 2009 đến gần cuối tháng 1/2014); Cho hộ gia đình, cá nhân 18 căn hộ (năm 2000). Hiện nay còn lại 23 căn hộ chưa bán hết tại dự án nêu trên. Theo quy định tại Giấy phép đầu tư thì nay hết thời hạn sử dụng đất, 23 căn hộ chưa bán hết này được chuyển giao cho Nhà nước.

Do vậy, TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn tiếp nhận, quản lý sử dụng 23 căn hộ nói trên theo đúng quy định. Đồng thời phối hợp Sở Tư pháp để nghiên cứu đề xuất biện pháp xử lý phù hợp quy định pháp luật để thực hiện thủ tục thu hồi 23 căn hộ thuộc dự án Thuận Kiều Plaza cho TP.HCM trong trường hợp quá thời hạn quy định nêu trên mà các đơn vị trên không bàn giao.

Hiện UBND Tp.HCM cũng đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép công ty này nộp tiền sử dụng đất để được sở hữu hoàn toàn dự án Thuận Kiều Plaza.

Tuy nhiên, văn bản do UBND Tp.HCM gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ đây là dự án tồn tại đã lâu, nếu phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường như quy định hiện nay thì chủ đầu tư và người mua căn hộ không thể thực hiện được, dẫn đến bế tắc trong việc cấp giấy cũng như việc giao dịch, kinh doanh tiếp theo của người nhận chuyển nhượng.

Do đó, thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Công ty CP đầu tư An Đông nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước theo giá đất tương ứng với mục đích sử dụng quy định tại bảng giá đất do UBND Tp.HCM quy định và công bố tại thời điểm nhận chuyển nhượng.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : TPHCM, thu, Thu, Plaza
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng