Địa ốc Dầu khí (PVL)-"Khối u" còn đó, vẫn muốn phát triển thêm dự án mới

{fullname} {fullname} | 3-04-2016, 11:55 | Tin tức

Địa ốc Dầu khí (PVL)-"Khối u" còn đó, vẫn muốn phát triển thêm dự án mới

Theo số liệu từ BCTC hợp nhất năm 2015 đã kiểm toán của công ty CP Địa ốc Dầu khí (PVL) doanh thu cả năm chỉ đạt 470 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế báo lỗ 23,5 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2015, Địa ốc Dầu khí đang phải gánh chịu khoản lỗ lũy kế xấp xỉ 200 tỷ đồng trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 500 tỷ đồng. Đầu năm 2015, PVL vẫn còn tồn tại khoản nợ xấu (24 tỷ đồng) tại ngân hàng. Vì vậy gây khó khăn cho công ty trong việc tiếp cận vốn sản xuất bởi các quy định, chính sách hiện hành.

Theo lý giải của PVL, mặc dù có những đổi mới trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS, kích thích thị trường BĐS phát triển, nhưng các công ty hợp tác đầu tư, kinh doanh với PVL cũng gặp khó khăn về tài chính gây nên chậm trễ trong việc thực hiện các dự án hiện hữu.

Trong đó, “cù nhầy” nhất tại TP.HCM phải kể đến là dự án PetroVietnam Landmark (phường An Phú, quận 2) và PetroVietnam Green House (phường Linh Tây, quận Thủ Đức). Ngoài 2 dự án đầy tai tiếng này, một công ty con của PVL là công ty CP Đia ốc Dầu khi Sài Gòn (PVL SG) – PVL chiếm 97,65% vốn điều lệ - đang đầu tư dự án Khu nhà ở Phường Trường Thạnh, quận 9.

Thông tin trên báo chí cho biết, năm 2011, PVL triển khai đầu tư dự án chung cư PetroVietnam Green House ở quận Thủ Đức với quy mô 1 tầng hầm và 18 tầng nổi. Cuối năm 2012, vì không còn khả năng tiếp tục xây dựng, PVL đã công bố bán tháo dự án này thông qua hình thức bán đấu giá với mức giá khởi điểm 51 tỷ đồng. Trước đó, PVL đã đầu tư 163,4 tỷ đồng vào dự án Green House.

Như vậy, nếu bán thành công ở mức 51 tỷ đồng, dự kiến PVL sẽ lỗ 112,3 tỷ đồng từ dự án. Tuy nhiên, do dự án này vẫn không bán được cho bất kỳ đối tác nào nên đổi tên thành Linh Tây Tower. Vào tháng 7/2015, PVL đã ký kết hợp tác với một sàn giao dịch BĐS để tái khởi động lại dự án này.

Theo kế hoạch, đến hết quý 1/2016 dự án sẽ được hoàn thành phần thô và mái, đến quý 4/2016 có thể bàn giao nhà cho khách hàng. Dự kiến tổng vốn đầu tư PVL tiếp tục "đổ" vào đây trên 255 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2015, PVL đã giải ngân cho các nhà thầu tham gia xây dựng dự án khoảng 80,5 tỷ đồng. Số tiền thu được của khách hàng đến cuối năm 2015 là 59 tỷ đồng.


Với dự án PetroVietnam Landmark, theo báo cáo của PVC Land, dự án gồm 418 căn hộ, với tổng giá trị 1.028 tỷ đồng, đến nay đã bán được 412 căn, thu về 739,5 tỷ đồng. Cũng theo báo cáo này, tính đến giữa tháng 8/2014, tổng giá trị đầu tư vào dự án (gồm tiền mua đất, tư vấn đầu tư, xây lắp, thiết bị…) là hơn 892 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, tính đến 31/12/2015 PVL đã thanh toán cho hợp đồng mua bán 141 căn hộ với PVC Land – chủ đầu tư dự án - là 306 tỷ đồng. Và số tiền PVL còn phải thanh toán đợt cuối cùng cho PVC Land khoảng 39 tỷ đồng (bao gồm cả phí bảo trì).

Cũng đến ngày 31/12/2015, PVL đã bán 141/141 căn hộ và đang thu tiền theo tiến độ của những căn hộ đã bán. Số tiền còn phải thu của khách hàng khoảng 46 tỷ đồng.

Theo tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2016 vừa được công bố, PVL cũng thừa nhận rằng hiện dự án đang chậm tiến độ do chủ đầu tư thiếu vốn. Trong kế hoạch “ve sầu thoát xác”, PVL đang thực hiện chiến lược chuyển nhượng hết số cổ phần đang nắm giữ tại công ty PVC Land, với 2.440 triệu cổ phần.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trong khi dự án này “đình đốn” gần 5 năm nay, chủ đầu tư cũng nhiều lần thừa nhận là không còn khả năng tài chính thực hiện, nhưng thời gian gần đây PVC Land liên tục ra những văn bản đòi thanh lý hợp đồng đối với những khách hàng mới thanh toán tiền mua nhà được 30% giá tri hợp đồng.

Đối với dự án dự án Khu nhà ở Phường Trường Thạnh, quận 9, hiện đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được UBND quận 9 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500. Dự án đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư nên các hoạt động sản xuất kinh doanh của dự án chưa mang lại lợi nhuận cho PVL.

Ngoài ra, theo lý giải của PVL thì trong năm 2015 việc chuyển nhượng cổ phần của PVL tại PVL SG gặp khó khăn do đơn vị này đang trong giai đoạn bắt đầu triển khai dự án chưa mang lại lợi nhuận. Hơn nữa, do thị trường chứng khoán trong thời gian qua biến động rất lớn bởi các chính sách vĩ mô và tâm lý nhà đầu tư nên công ty chưa thực hiện được việc chuyển nhượng cổ phần trên với giá trị không thấp hơn 65 tỷ đồng.

Trong khi các “khối u” hiện hữu vẫn chưa có giải pháp điều trị dứt điểm, trong kỳ đại hội cổ đông thường niên sắp tới, PVL sẽ có tờ trình gửi các cổ đông về việc triển khai và phát triển các dự án mới trong năm 2016. Theo đó, HĐQT được chủ động quyết định cho công ty được hợp tác đầu tư hoặc mua lại các dự án có tính khả thi (hoặc mua lại cổ phần của các công ty sở hữu dự án) để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng kinh doanh và khai thác.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : PVL, tri
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng