Mua nhà lần đầu và 7 sai lầm đặc biệt cần tránh

{fullname} {fullname} | 5-03-2016, 07:46 | Tin tức

Mua nhà lần đầu và 7 sai lầm đặc biệt cần tránh

Trên thực tế có rất nhiều người do chưa từng trải nghiệm thực tế, chưa có kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất. Họ tìm nhà theo mơ ước, mua nhà theo suy nghĩ nên đã gặp không ít những sai lầm nghiêm trọng.

Để giúp những người lần đầu tiên mua nhà được thuận lợi, suôn sẻ và không phải hối hận khi đã quyết định mua nhà chúng tôi khuyên bạn nên tránh một số sai lầm thường gặp sau.

Sai lầm đầu tiêncủa những người mới mua nhà đó là phá vỡ ngân sách đã đặt ra. Một căn nhà đẹp, giao thông thuận tiện, nội thất sang trọng, tầm nhìn đẹp....bất kể ai cũng đều mong muốn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng bạn đang có trong tay bao nhiêu tiền và số tiền đó sẽ tương xứng với một ngôi nhà như thế nào.

Bạn đang có trong tay 1 tỷ đồng ư? Tuy nhiên căn nhà bạn thích giá trị lên đến 1,6 tỷ. Vì quá yêu thích căn nhà đó, bạn sẵn sàng vay mượn từ ngân hàng và kêu gọi từ người thân, bạn bè để chi trả cho cuộc mua bán này? Điều này tuyệt đối nên tránh. Bạn đừng hành động để rồi sau này cả quãng thời gian còn lại bạn phải ngập trong nợ nần, lãi mẹ đẻ lãi con, cuộc sống bí bách khó khăn. Thậm chí có người còn phải tính chuyện bán nhà khi không thể trả nợ.

Sai lầm thứ hai không kém phần nguy hiểm đó là bạn quên hoàn toàn những khoản chi phí phát sinh. Theo kinh nghiệm từ nhiều người mua nhà, việc mua một căn nhà mới không đơn thuần chỉ bao gồm tiền mua nhà, chi phí vận chuyển đồ đạc mà còn kéo theo nhiều chi phí có thể phát sinh khác như tiền sửa chữa, phí dịch vụ...

Ngoài ra, bạn đang mừng thầm vì mình mua được một căn nhà với giá hời. Nhưng bạn không biết rằng nếu như căn nhà bạn mua không gần các khu mua sắm hay cách xa trường học, nơi làm việc thì vô cùng bất tiện. Ngôi nhà bạn mua tưởng rẻ mà hóa đắt, khi bạn sinh sống ở đây thì riêng khoản chi phí cho việc đi lại cũng đã vô cùng tốn kém chứ chưa nói đến những bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt.

Một sai lầm kháccũng không kém phần nghiêm trọng đó là mua nhà theo cảm tính. Có rất nhiều người mua nhà nghe theo những lời rỉ tai, quảng cáo, tâm lý đám đông và sở thích cá nhân nhất thời nhưng lại thiếu khảo sát thực tế. Đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Khi mua nhà bạn phải biết rõ được vị trí, quy hoạch tổng thể, hạ tầng khu vực, tiện ích, quãng đường di chuyển... Ngôi nhà có thể rất đẹp nhưng cạnh đó là bãi rác, xa hơn chút có nhiều nhà máy xí nghiệp, môi trường ô nhiễm, trộm cắp an ninh không tốt ....thì bạn cũng đừng vội xuống tiền mua ngôi nhà này.

Không kiểm tra kỹ càng ngôi nhà là thiếu sót thường thấy ở những người lần đầu tiên mua nhà. Ngôi nhà bạn mua cho dù nhìn bề ngoài thật tuyệt vời, nhưng bạn vẫn nên nhờ một người có kiến thức chuyên môn kiểm tra lại trước khi mua.

Một người chuyên nghiệp sẽ giúp bạn phát hiện ra sự cố về đường dây điện, nước, ống khói, thậm chí những vết rạn nứt nhỏ nhưng có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm lớn...Thông qua đó, bạn có thể trao đổi lại về giá cả cũng như tìm biện pháp khắc phục.

Việc không thống nhất rõ ràng ngay từ đầu với chủ nhà là điểm cần lưu ý. Có rất nhiều người khi mua nhà nghĩ rằng mình sẽ được sở hữu cả những dụng cụ làm bếp, rèm cửa, bình nóng lạnh... hay một số vật dụng từ người chủ cũ để lại. Tuy nhiên, khi nhận nhà lại không còn những đồ vật đó thì mới tá hỏa. Vì vậy, trước khi mua nhà, hãy thỏa thuận rõ ràng những thứ bạn được giữ lại, ghi chép lại cẩn thận trong hợp đồng.

Sai lầm thứ 6 là không cân nhắc đến yếu tố phong thủy của ngôi nhà. Bạn đừng bao giờ nhìn thấy căn nhà đẹp mà hoa mắt, không quan tâm ngôi nhà phong thủy như thế nào: nhà đất có thế trũng (sẽ bị ngập nước, dễ lún nứt), nhà đầu voi đuôi chuột (khuôn viên đất mất cân xứng), nhà chếch hướng nắng (nóng bức)... đây chính là những nhân tố gây ra không ít phiền toái cho cuộc sống của bạn và gia đình sau này.

Hơn thế, khi mua căn nhà này bạn cũng chưa thể biết được bạn có gắn bó với nó cả đời hay không và có lúc bạn sẽ bán để chuyển tới một nơi ở tốt hơn. Và khi đó một căn nhà méo mó, xấu về phong thủy sẽ khiến bạn khó có thể bán được nhà.

Sai lầm cuối cùng của những người mua nhà lần đầu là nhà mới mọi thứ nội thất đều cần mới. Nhiều người cho rằng với một căn nhà mới thì việc dùng lại những đồ nội thất cũ là không phù hợp. Và vì vậy mà họ dồn tiền vay mượn để sắm nội thất mới trong nhà. Bạn chắc chắn không muốn "ngập" trong các khoản nợ nần? Hãy sống tại căn nhà đó một thời gian, xác định những thứ cần mua mới, và lên kế hoạch tiết kiệm để làm việc đó.

Tuấn Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Mua, sai
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng