Thị trường bất động sản năm 2016: Sẽ sôi động hơn

{fullname} {fullname} | 21-01-2016, 14:54 | Tin tức

3 phân khúc rõ rệt

 

Thị trường BĐS Nha Trang trong năm 2015 ghi nhận sự chuyển biến tích cực theo 3 phân khúc rõ rệt: nhà ở xã hội, căn hộ nghỉ dưỡng dọc trục đường biển và các dự án phía tây Lê Hồng Phong. Cả 3 phân khúc đều phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

 

Các dự án dọc trục đường biển gồm những căn hộ cao cấp như: The Costa, Havana, Mường Thanh, Cham Oasis… đã đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà ở kết hợp kinh doanh của đa số Việt kiều và đại gia ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, những dự án này đã đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt, làm thay đổi mặt bằng khu đô thị Trần Phú và Phạm Văn Đồng. Luật Nhà ở sửa đổi quy định kể từ ngày 1-7-2015, người nước ngoài và Việt kiều có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đây là những yếu tố góp phần tạo nên cú hích cho thị trường BĐS ở phân khúc này. Đơn cử như Khách sạn Mường Thanh Centre (cao 45 tầng) và được kinh doanh căn hộ từ tầng 27 trở lên, ước có gần 100 căn hộ condo - hotel tại đây đã được chủ đầu tư bán hết ngay sau khi khởi công. Khách sạn Mường Thanh (chân cầu Trần Phú) với vài trăm căn hộ cũng đã được bán hết từ giữa năm 2015.

 

Về phân khúc nhà ở xã hội, đơn vị tiên phong và được coi là thành công nhất phải kể đến Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân - chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang với quy mô hơn 1.000 căn. Bên cạnh đó, Chung cư An Thịnh đã hoàn thiện, Chung cư Đường sắt Nha Trang và Chung cư CT1 Khu đô thị VCN Phước Hải mới mở bán. Tất cả đều đã được bán hết với lượng tiêu thụ gần 2.000 căn hộ chung cư trong năm qua, chứng tỏ sức mua ở phân khúc nhà ở này rất lớn.

 

Nói về sự “nóng” lên của thị trường BĐS Nha Trang không thể không nói đến việc triển khai hàng loạt dự án khu đô thị, khu chung cư… ở khu vực phía tây Lê Hồng Phong. Các dự án: An Bình Tân, Mỹ Gia, Giáng Hương, VCN Phước Hải… đang làm nức lòng giới đầu tư cũng như người dân có nhu cầu. Trong đó, nổi trội nhất là dự án Khu đô thị VCN Phước Hải, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II… Khu đô thị Lê Hồng Phong I và II do Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang làm chủ đầu tư có tổng diện tích 108ha, bắt đầu mở bán từ tháng 8-2014. Đợt 1, khu đô thị này mở bán trên 300 lô và đến nay đã bán được hơn 50% số lượng. Khu đô thị VCN Phước Hải rộng 30ha, được chia lô bán đất nền và xây biệt thự, mặc dù giá đất nền dao động từ 12 đến 15 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã được các nhà đầu tư và người dân mua gần hết. Trong khi đó, chung cư CT1 200 căn cũng đã được bán hết chỉ sau vài ngày mở bán.

 

Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa nhận định: “Có được những thành quả trên phải kể tới những nhà đầu tư lấy chữ tín làm trọng như: Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân, Công ty Cổ phần Du lịch Hải Đảo... Những nhà đầu tư này đã góp phần không nhỏ trong việc đem tới Nha Trang những công trình chất lượng, tạo được niềm tin trong khách hàng”.

 

Năm 2016: sẽ sôi động

 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2016, thị trường BĐS tại Nha Trang sẽ đón nhận những luồng gió mới đầy hứa hẹn. Nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ ồ ạt vào Nha Trang nhờ chính sách mở cửa của Nhà nước. BĐS nghỉ dưỡng sẽ còn “nóng” hơn, trong đó khu vực phía tây Lê Hồng Phong sẽ có những bứt phá mạnh mẽ nhờ đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng hoàn thành.

Một trong những điểm nhấn của năm 2016 là Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (sân bay Nha Trang cũ). Đây là dự án được giới đầu tư mong chờ. Tuy nhiên, để đạt được thành công như mong đợi đòi hỏi chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết về tài chính và tiến độ.

 

Ông Văn Dũng Chinh, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi cho rằng, Nha Trang là trung tâm du lịch nên thị trường căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang thể hiện sự sôi động và tiếp tục phát triển nhờ khách du lịch đến Nha Trang không ngừng tăng. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại đang gấp rút triển khai gói hỗ trợ mua nhà với lãi suất ưu đãi cũng là yếu tố giúp thị trường BĐS tăng trưởng, đặc biệt trong năm 2016.

 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến cuối năm 2015, tồn kho BĐS đã giảm được 35.000m2 sàn chung cư so với năm 2014, điều này chứng tỏ thị trường đã tốt trở lại và các chính sách ưu đãi của Nhà nước đã phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, tồn kho nhà thấp tầng lại tăng lên 97.700m2 do các dự án ồ ạt triển khai xây dựng trở lại vào giữa năm 2015, chưa kịp tiêu thụ. Tồn kho đất nền giảm 77.800m2 so với cùng kỳ nhưng giá trị tồn kho lại tăng thêm 234 tỷ đồng, chứng tỏ đất nền bán chạy, giá có xu hướng tăng.

 

Ông Trần Quang Bửu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhận xét, năm 2015, thị trường BĐS tại Nha Trang đã có nhiều khởi sắc, nhiều chủ đầu tư đã tích cực triển khai các dự án, huy động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước đà phục hồi của thị trường BĐS, xu hướng mua đất ngoại thành, nông thôn giáp ranh đô thị để xây dựng nhà ở không có khả năng lấn át xu hướng mua nhà, đất của dự án. Tuy nhiên, trong năm 2016 và các năm tiếp theo, các chủ đầu tư dự án nhà ở cần tìm cách giảm giá thành, hướng tới khách hàng có thu nhập phù hợp mới có thể chiếm lĩnh được thị trường.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng