TP.HCM: Thêm một ngôi biệt thự cổ gần 100 tuổi bị tháo dỡ

{fullname} {fullname} | 3-07-2016, 14:57 | Tin tức

TP.HCM: Thêm một ngôi biệt thự cổ gần 100 tuổi bị tháo dỡ
Ngôi biệt thự cổ bị phá bỏ và chuẩn bị xây mới. Sài Gòn mất đi một di sản đẹp.
Được xây dựng từ thời Pháp, ngôi nhà số 237 (số cũ 227) Nơ Trang Long, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM là một trong số những căn biệt thự hiếm hoi còn sót lại của Sài Gòn xưa. Đây là một trong những ngôi biệt thự có kiến trúc Pháp đẹp ở Sài Gòn. Mới đây, ngôi nhà này đã bị phá bỏ.

"Chúng tôi thấy vô cùng tiếc nuối bởi giá trị của ngôi biệt thự cổ này. Cũng chỉ vì tranh chấp mà việc trùng tu bảo tồn không được chú ý. Đến hôm nay, thì biệt thự cổ đã trở thành quá khứ. Nó đã biến mất rồi!", chị Ngô Thanh Vân, một người dân sống gần đây tiếc rẻ.

Tìm hiểu kỹ hơn vấn đề tại sao ngôi biệt thự cổ này bị tháo dỡ, một người thân trong ngôi nhà này chia sẻ: "Hiện nay ngôi nhà này đang có sự tranh chấp. Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan ban ngành mà vẫn chưa được giải quyết. Nhìn thấy cảnh ngôi biệt thự bị tan tành và không còn nguyên vẹn thế này thì đau lắm. Chúng tôi phản đối những người đã lợi dụng việc nhà xuống cấp mà phá bỏ".

Tuy nhiên, việc tháo dỡ ngôi biệt thự bị gián đoạn vì trưa ngày 26/6, UBND P.11 đã tiến hành lập biên bản tạm đình chỉ tháo dỡ trên theo yêu cầu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Hội đồng bảo tồn TP.HCM.

Ngôi biệt thự cổ trên đường Nơ Trang Long trước khi phá bỏ

Theo một lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh, căn biệt thự chưa được xếp hạng, chủ nhà có xin phép sửa chữa và quận cũng đã xin ý kiến của UBND thành phố. Còn quyết định tạm đình chỉ tháo dỡ căn nhà được thực hiện theo yêu cầu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

"Hơn 50% các chủ nhân căn biệt thự đều không có khả năng trùng tu, phần lớn bán cho chủ khác và mua căn nhà mới để sinh sống. Các biệt thự cổ ở TP.HCM nằm rải rác, nhỏ lẻ, không ở một chỗ nên khó có thể làm du lịch hoặc biến đổi thành nhà công vụ", Thạc sĩ - Kiến trúc sư Lê Minh Huy bày tỏ quan điểm.

Sau vụ việc phá bỏ ngôi biệt thự Pháp cổ, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã chia sẻ rằng: "Đối với những căn biệt thự xây dựng thời Pháp thuộc diện di sản văn hóa. Nếu người dân muốn tháo bỏ hoặc tu sửa phải xin giấy thẩm định từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM và giấy phép của UBND TP.HCM. Hiện TP.HCM còn hơn 100 căn biệt thự của Pháp".

Những viên gạch trang trí đã bị gỡ ra và mang đi bán.

Được biết, trong cuốn “Sài Gòn - Chuyện đời của phố” tác giả Phạm Công Luận từng đề cập đến căn biệt thự này ở bài “Nhà cổ ven đường”. Căn nhà nằm trong một loạt biệt thự được đại gia Sài Gòn xưa xây gần nhau tại khu vực cầu Băng Ky. Qua việc thu nhập tư liệu, ông Luận mô tả biệt thự được xây trên nền đất cao, đẹp nhất khu ngã năm Bình Hòa của Sài Gòn xưa.

Trước đây, biệt thự này được xây theo phong cách châu Âu, hoàn thành năm 1923. Do biệt thự đang có tranh chấp nên việc bảo dưỡng không được thực hiện, bị xuống cấp trầm trọng. Cuối năm 2015, chủ nhà từng rao bán căn biệt thự rộng 443 m2 này giá 35 tỷ đồng.

Thông tư 38/2009 của Bộ Xây dựng quy định nhà biệt thự được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 là biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa, biệt thự có giá trị điển hình về kiến trúc, nhà cổ do Hội đồng bảo tồn (thành lập theo Luật Nhà ở) xác định và lập danh sách để trình UBND TP.HCM phê duyệt. Những biệt thự này được giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao.

Nhóm 2 là biệt thự có giá trị về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử, văn hóa, không thuộc nhóm 1, cũng do Hội đồng bảo tồn xác định, lập danh sách và do UBND TP.HCM phê duyệt. Các biệt thự nhóm này phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài, có thể thay đổi cấu trúc bên trong.

Các biệt thự nhóm 3 là biệt thự không thuộc nhóm 1 và nhóm 2 trên. Chủ nhà được xây, sửa theo các quy định về quy hoạch, kiến trúc và xây dựng hiện hành.

Theo Thái Minh

Người Tiêu Dùng

Từ khoá : HCM
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng