BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng: "Cơn sốt" mô hình đầu tư Condotel có nguy cơ lệch pha

{fullname} {fullname} | 17-07-2016, 14:17 | Tin tức

BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng: "Cơn sốt" mô hình đầu tư Condotel có nguy cơ lệch pha

Báo cáo thị trường BĐS Đà Nẵng trong Quý II/2016 của Savills cho thấy, hiện nay BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang là phân khúc giàu tiềm năng phát triển và có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế thành phố Đà Nẵng, trong đó các dự án khu vực ven biển chiếm ưu thế hơn cả (về giá cả và độ hấp thụ).

Đối với phân khúc nghỉ dưỡng, hiện nay thị trường Đà Nẵng chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội. Cùng với đó, các dự án được chào hàng chính thức và không chính thức với những mức cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn (từ 6-12%/năm) ngày càng được phổ biến nhiều hơn. Theo dự đoán Savills, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm thuộc mô hình căn hộ khách sạn (Condotel).

Công suất thuê trung bình tăng 2% so với quý I/2016. Giá thuê phòng trung bình tăng 6% so với cùng kỳ 2015. Những tháng cuối năm 2016, sẽ có 3 dự án khách sạn mới gia nhập thị trường Đà Nẵng, cung cấp khoảng 1.320 phòng nghỉ. Trong giai đoạn 2017 – 2018, sẽ có khoảng 35 dự án khách sạn dự kiến gia nhập thị trường tại thành phố biển miền Trung này.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, Condotel hiện nay đang là mô hình đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng vừa có thể kinh doanh hiệu quả. Với mô hình này, số đông nhóm khách hàng vẫn là nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP HCM. Trong thời gian tới, khi Luật Kinh doanh BĐS, Luật nhà ở mới đi vào hiệu lực, thị trường BĐS Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón nhận thêm cả những nhà đầu tư Việt Kiều và người nước ngoài đến với mô hình này.

Tuy vậy, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo: “Mô hình cam kết lợi nhuận đối với các sản phẩm Condotel hiện nay là một mô hình mới rất tích cực, tuy nhiên các chủ đầu tư không nên lấy việc này làm ưu tiên hàng đầu".

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, Condotel đang là loại hình mới trong rất nhiều các loại hình mà thị trường BĐS Đà Nẵng đang hướng tới. Tuy vậy, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Theo bà Hằng, khi thực hiện mô hình Condotel, các chủ đầu tư cần phải cân nhắc tổng lượng hàng cũng như phải có chiến lược cân đối phân kỳ đầu tư và tính toán kỹ lưỡng các sản phẩm trên cơ sở năng lực thật sự của mình.

“Chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để giúp thị trường tránh những tác động về việc tạo ra nguồn cung quá lớn. Nếu nguồn cung có chất lượng thì rất tốt, nhưng nếu không có chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng đến không chỉ nhà đầu tư mà còn đối với bức tranh chung thị trường BĐS Đà Nẵng. Đây là một điểm mà Savills muốn lưu ý với chủ đầu tư mà còn với các nhà đầu tư cá nhân”, bà Hằng chia sẻ.

Sự phát triển quá “nóng” của thị trường khách sạn trong thời gian qua phần nào đáp ứng được nhu cầu lưu trú của khách du lịch đến Đà Nẵng ngày càng tăng. Tuy nhiên, tình trạng ồ ạt xây dựng khách sạn như hiện nay có nguy cơ xảy ra sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu bền vững. Theo đại diện Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng: “Thực tế, Đà Nẵng chưa có một quy hoạch nào về xây khách sạn nên đã bộc lộ điểm yếu trong công tác đầu tư hạ tầng du lịch...”.

Gia Khang

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : ngh, Condotel, nguy, pha
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng