Muốn vay mua nhà ở xã hội phải gửi tiết kiệm: Ngân hàng Chính sách lên tiếng!

{fullname} {fullname} | 12-08-2016, 22:46 | Tin tức

Muốn vay mua nhà ở xã hội phải gửi tiết kiệm: Ngân hàng Chính sách lên tiếng!

Từ ngày 15/8, đối tượng vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) ngoài đáp ứng điều kiện giống gói 30.000 tỷ đồng (vay ưu đãi) phải có sổ tiết kiệm tại chính ngân hàng cho vay.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là 4,8%/năm, quyết định này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi của ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ ban hành ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, NHCSXH cũng đã ban hành Văn bản số 2526/NHCS-TDSV hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội từ ngày 15/8/2016.

Đáng chú ý, trong số 5 điều kiện mà ngân hàng đưa ra có điều kiện khách hàng phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng với ngân hàng. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

Điều kiện này của ngân hàng khiến nhiều người mua nhà lo lắng vì phải thêm giấy phép con trong khi không biết lấy tiền đâu gửi tiết kiệm trong hoàn cảnh thu nhập thấp trong khi vẫn phải trả nợ ngân hàng hàng tháng.

Trao đổi về vấn đề này, tại cuộc họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm và định hướng hoạt động những tháng cuối năm 2016 mới đây, đại diện ngân hàng này cho biết, việc nhiều người hiểu khách hàng vừa phải trả nợ ngay sau khi vay cũng như phải gửi tiết kiệm là chưa chính xác.

“Theo quy định, sau giải ngân khoản đầu tiên, khách hàng không phải trả nợ gốc trong vòng 1 năm mà chỉ phải trả lãi. Theo đó, trong thời gian này, khách hàng phải gửi tiết kiệm tại ngân hàng số tiền hàng tháng tương đương với số tiền gốc mà đáng ra họ phải trả. Lãi suất gửi tiết kiệm được đề xuất tương đương với lãi suất cho vay, tức là 4,8%. Sau 12 tháng, khi bắt đầu phải trả nợ gốc, nếu khách hàng cảm thấy mình có đủ khả năng vừa trả nợ vừa gửi tiết kiệm thì vẫn có thể tiếp tục gửi tiết kiệm tại ngân hàng”, vị này cho biết.

Theo đó, lãnh đạo NHCSXH cho biết, mục đích của điều kiện này là tạo cho người thu nhập thấp có ý thức trả nợ và chắc chắn rằng, họ có khả năng trả nợ trong những năm tiếp theo.

Có sổ tiết kiệm mới được vay mua nhà ở xã hội: Thêm “giấy phép con”?

Theo Trần Thúy

BizLIVE

Từ khoá : vay, mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng