“Ép” dân đóng phí bằng “chiêu” cắt nước

{fullname} {fullname} | 20-09-2016, 07:18 | Tin tức

“Ép” dân đóng phí bằng “chiêu” cắt nước

Để “ép” các hộ dân nộp phí quản lý chung cư, đơn vị quản lý – vận hành toà nhà là Công ty CP Dịch vụ Sudico (Cty DV Sudico) đã thực hiện biện pháp cắt nước khiến cuộc sống của nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Thăng Long Victory (KĐT Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Dân khốn đốn vì bị cắt nước

Mới đây, nhiều hộ dân sinh sống tại đơn nguyên 1, tòa nhà Thăng Long Victory (KĐT Nam An Khánh – chủ đầu tư là công ty CP đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà – Cty Phúc Hà) phản ánh tới Báo GĐ&XH về việc đơn vị quản lý nhà là Cty DV Sudico tự ý cắt nước của nhiều hộ dân từ vài tháng nay khi dân phản đối việc đóng tiền phí dịch vụ.

Hành động này của đơn vị vận hành đã đẩy các hộ dân vào tình cảnh khốn đốn vì không nộp tiền thì sẽ không có nước sinh hoạt. Theo phản ánh của người dân, chung cư Thăng Long Victory đi vào hoạt động từ cuối năm 2015. Ngay sau khi đơn nguyên 1 đi vào hoạt động, Cty DV Sudico tiếp nhận với chức năng quản lý dịch vụ, vận hành tòa nhà.

Sau một thời gian vận hành, cư dân thắc mắc về những khoản chi nhưng Cty DV Sudico không làm rõ được khiến họ bất bình. Sau đó, Cty DV Sudico đã họp với đại diện nhiều trưởng tầng, tại cuộc họp này nhiều cư dân phản đối và không ủng hộ việc thu phí dịch vụ đang có nhiều bất cập, tranh cãi và chưa đi đến thống nhất chung giữa hai bên.

Anh Nguyễn Thành Khánh, chủ căn hộ T1 – 906 – DN2 cho biết: “Hai tháng nay, nhiều gia đình phản đối việc Cty DV Sudico thu gộp các loại phí gồm tiền điện, nước, gửi xe và phí dịch vụ. Phần điện, nước thì có hợp đồng riêng, sử dụng như thế nào thì đóng tiền như vậy, hộ nào có nhu cầu gửi xe thì đóng tiền.

Hiện còn mỗi phí dịch vụ là chưa thoả thuận được với nhau nhưng hàng tháng cư dân vẫn bị đơn vị quản lý “ép” phải đóng. Khi cư dân không đóng phí dịch vụ thì bị cắt nước dù tiền nước đã được dân đóng đầy đủ. Thực tế nêu trên đã khiến rất nhiều hộ gia đình bức xúc.

Mới đây, dân tiếp tục bị đẩy vào cảnh “xử ép”, nhiều gia đình đã yêu cầu phía Cty DV Sudico cấp lại nước nhưng không được đơn vị này chấp nhận. Tiếp đó, Cty DV Sudico đã ra một thông báo gửi đến các hộ còn lại chưa đóng tiền dịch vụ với khẳng định sẽ tiếp tục áp dụng hình thức cắt nước.

Nội dung thông báo này có đoạn: “Ban quản lý tòa nhà T1 Thăng Long Victory thông báo đến cư dân chưa hoàn thành việc đóng phí dịch vụ về thời gian tạm ngừng cung cấp dịch vụ nước sinh hoạt và các dịch vụ khác như sau: Thời gian bắt đầu tạm dừng từ 9h00 ngày 6/9 đến khi khách hoàn thành việc đóng phí dịch vụ về ban quản lý”. Đến chiều ngày 6/9 vừa qua, các hộ không chịu nổi cảnh bị cắt nước nên đã phải ngậm đắng nuốt cay đóng tiền phí dịch vụ.

Chủ đầu tư và đơn vị vận hành có phạm luật?

Nói về khoản phí dịch vụ chưa hợp lý, cư dân tại đây dẫn chứng: Theo khoản 3 điều 3 quyết định số 3206/QĐ-UBND ngày 9/7/2015 của UBND TP Hà Nội về việc công bố khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn quy định: “Ban Quản trị nhà chung cư quyết định giá dịch vụ nhà chung cư; trường hợp chưa thành lập được Ban Quản trị, phải được sự chấp thuận bằng văn bản của trên 50% số hộ dân cư đang cư trú tại nhà chung cư”.

Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng ban hành về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nêu rõ: “Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được xác định theo quy định tại Điều 106 của Luật Nhà ở, được căn cứ vào từng nhà chung cư và trên cơ sở thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành.

Trường hợp nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành do chủ đầu tư quyết định và được ghi rõ trong Hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ; sau khi tổ chức được hội nghị nhà chung cư thì giá dịch vụ do hội nghị nhà chung cư quyết định trên cơ sở thống nhất với đơn vị quản lý vận hành”.

Quy định là vậy nhưng theo phản ánh của cư dân nơi đây, điều khoản về giá phí dịch vụ không được phía Cty Phúc Hà đưa vào hợp đồng. Đơn vị quản lý là Cty DV Sudico không được 50% hộ dân khu chung cư thông qua bằng văn bản.

Trước các bất cập này, người dân tại đây đã không đồng ý nộp khoản tiền dịch vụ. Khi bị cắt nước, người dân tại đây tìm hiểu và nhận thấy, đơn vị cung cấp nước sạch cho khu chung cư này là Công ty CP Viwaco. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân thì họ phải nộp tiền nước sinh hoạt cho đơn vị vận hành là Cty DV Sudico cao hơn giá bình thường, cụ thể giá bán nước từ 01/10/2015 theo quy định của nhà nước là 5.973 đồng cho 10m3 đầu tiên nhưng Cty DV Sudico lại thu của người dân đến 8.110 nghìn đồng.

Dân có thể kiện ra tòa

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt và Cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định việc công ty DV Sudico tự ý cắt nước để ép người dân đóng tiền dịch vụ là sai. “Không thể vì chưa thống nhất được khoản tiền dịch vụ mà phía công ty quản lý có thể tự ý cắt nước của người dân, trong khi hợp đồng tiền nước giữa người dân và phía Cty DV Sudico kí với nhau là riêng biệt, như thế có thể khẳng định Cty DV Sudico đang vi phạm hợp đồng.

Nếu các tháng tiếp theo công ty này còn tiếp tục cắt nước thì người dân hoàn toàn có quyền kiện ra tòa”, Luật sư Nam nói. Còn về khoản phí dịch vụ, các luật sư khi được tham khảo ý kiến đều cho rằng, phía Cty Phúc Hà không đưa điều khoản về giá phí dịch vụ vào hợp đồng và đơn vị quản lý là Cty DV Sudico không được 50% hộ dân khu chung cư thông qua bằng văn bản là đã vi phạm Điều 106 của Luật Nhà ở và vị phạm khoản 3 điều 3 quyết định số 3206/QĐ-UBND ngày 9/7/2015 của UBND TP Hà Nội về việc công bố khung giá dịch vụ nhà chung cư.

Trước những phản ánh của người dân, chúng tôi cũng đã liên hệ qua điện thoại với ông Vũ Văn Giản - Tổng giám đốc công ty CP đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà để làm sáng tỏ những vấn đề trên, tuy nhiên sau nhiều lần gọi điện và nhắn tin chúng tôi đều không nhận được hồi âm.


Trao đổi về các vấn đề người dân phản ánh nêu trên, ông Trần Đăng Tuấn, Trưởng ban quản lý tòa nhà xác nhận: "Ngày 6/9, Cty DV Sudico đã tiến hành cắt nước một số hộ gia đình vì họ không hoàn thành đóng phí dịch vụ chung cư trong tháng 7 và tháng 8. Việc cư dân không đóng ảnh hưởng đến quá trình vận hành tòa nhà nên Sudico buộc phải sử dụng biện pháp cắt nước".


Theo Đình Việt

Gia đình và Xã hội

Từ khoá : chi
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng