Nhà giá rẻ và những áp lực khó tránh trong năm 2017

{fullname} {fullname} | 7-02-2017, 23:08 | Tin tức

Ngay từ đầu năm 2017, thị trường nhà giá rẻ đã có những diễn biến sôi động do nguồn cung được bổ sung. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là phân khúc chịu nhiều áp lực trong năm nay.

Thống kê của Hiệp Hội bất động sản Việt Nam cho thấy, trong năm qua, nguồn cung nhà giá rẻ chỉ chiếm khoảng trên 10% tổng nguồn cung căn hộ toàn thị trường.

Lý do khiến phân khúc này gặp khó về thanh khoản, theo lý giải của một số đại diện doanh nghiệp bất động sản, là do gói tín dụng 30.000 tỷ hết hạn. Gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi dài hạn không còn nữa, những người có nhu cầu mua nhà giá rẻ đều 'ngón'g một gói tín dụng ưu đãi mới.

Trong năm nay, thị trường căn hộ giá rẻ được dự báo sẽ sôi động hơn. Cụ thể, Hiệp Hội bất động sản Việt Nam cho rằng, sẽ có ít nhất khoảng 50.000 căn hộ giá rẻ tham gia thị trường trong năm 2017.

Tuy nhiên, chính yếu tố nguồn cung cũng tạo ra nhiều áp lực trong vấn đề bán hàng của các doanh nghiệp làm nhà giá rẻ.

nhà giá rẻ
Canal Park là một trong những dự án nhà giá rẻ đã đi vào vận hành
từ lâu nhưng tỉ lệ dân cư chuyển đến ở còn khiêm tốn

Mới đây, khi trao đổi với báo chí, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup xác nhận doanh nghiệp này sẽ tung ra thị trường khoảng 300.000 căn hộ giá rẻ trong vòng 5 năm tới. Vị đại diện này tin tưởng nhà giá rẻ mà doanh nghiệp làm ra sẽ bán được. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng thừa nhận, nếu thanh khoản nhà giá rẻ gặp khó vì không còn gói tín dụng ưu đãi, doanh nghiệp này sẽ phải nghiên cứu gói hỗ trợ riêng cho khách hàng.

Trên thực tế, thời gian qua cũng đã có nhiều doanh nghiệp làm nhà giá rẻ phải áp dụng gói hỗ trợ lãi suất riêng cho khách hàng mua nhà tại dự án của mình.

Đơn cử, Geleximco, chủ đầu tư dự án Gemek Premium (huyện Hoài Đức) đã đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng lãi suất vay vốn 0% đến khi bàn giao nhà với các khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà giá rẻ này.

Còn tại dự án Tứ Hiệp Plaza (thuộc huyện Thanh Trì), mới đây Công ty Vinh Hạnh- chủ đầu tư dự án cũng phải áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn với lãi suất chỉ 4,8%/năm. Chủ đầu tư dự án Gelexia Riverside (tại quận Hoàng Mai) là Công ty HTL cũng áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho khách mua đến khi nhận bàn giao nhà…

Thanh khoản của thị trường nhà giá rẻ đã có những biến chuyển nhất định khi các doanh nghiệp đưa ra gói hỗ trợ riêng. Tuy nhiên, không ít khách hàng có nhu cầu mua nhà vẫn e dè vì lo ngại lãi suất sẽ bị thả nổi sau khi hết hạn ưu đãi.

Mặc dù đưa ra nhận định lạc quan về thị trường nhà giá rẻ nhưng ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu cũng thừa nhận, nhiều dự án có vị trí không tốt sẽ gặp nhiều khó khăn về thanh khoản.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup nhìn nhận, trong năm nay, phân khúc nhà giá rẻ sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, ông Hưng cũng thận trọng khi đưa ra cảnh báo, những dự án nhà giá rẻ có vị trí 'lửng lơ' vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn. “Thực tế, rất nhiều dự án nhà giá rẻ có vị trí 'lửng lơ' đã không thể thu hút được người dân đến ở khi xây dựng xong”, ông Hưng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, tại Hà Nội, một số dự án nhà giá rẻ như Canal Park, thuộc dự án Hà Nội Garden City (quận Long Biên), dự án CT Number one hay The Golden An Khánh (huyện Hoài Đức)…dù đã đi vào vận hành một thời gian nhưng tỉ lệ dân cư chuyển đến sinh sống còn khá khiêm tốn.

Trong đó, riêng dự án Canal Park của liên doanh Berjaya - Handico 12, dù đã hoàn thiện từ nhiều năm nay, nhưng vì có vị trí khá xa trung tâm, hạ tầng lại chưa đồng bộ nên đa số các căn hộ tại dự án này vẫn bị bỏ trống.

(Theo Bizlive)
Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng