Mua nhà ở đã xây xong thô sẽ có lợi khi gói 30.000 tỷ sắp hết hạn

{fullname} {fullname} | 10-03-2016, 09:41 | Tin tức

Mua nhà ở đã xây xong thô sẽ có lợi khi gói 30.000 tỷ sắp hết hạn

Mặc dù còn chưa đầy 3 tháng nữa mới hết thời hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhưng các ngân hàng cho biết sẽ áp dụng lãi suất thương mại thông thường đối với dư nợ giải ngân sau thời điểm 1/6/2016

Gói 30.000 tỷ đồng được Chính phủ đưa ra trong thời điểm thị trường bất động sản gặp khó khăn với mục đích hỗ trợ cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà giá thấp và người mua nhà các dự án này. Đây là phân khúc phù hợp với nhu cầu của đại đa số người có nhu cầu thực. Từ sự sôi động của phân khúc này, sẽ lan tỏa dần ra thị trường và qua đó giúp phá băng thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho rằng trong quá trình triển khai, gói hỗ trợ này gặp nhiều vướng mắc nên khó khăn trong việc giải ngân. Sau một số lần sửa đổi, đối tượng được vay gói 30.000 tỷ đồng đã được nới rộng hơn rất nhiều là các bất động sản thương mại có giá dưới 1,05 tỷ đồng.

Với việc điều kiện vay gói tín dụng ưu đãi lãi suất chỉ 5%/năm này được nới rộng đã giúp nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, thậm chí là đất nền ven đô “tận dụng” để giải phóng hàng tồn kho. Ông Châu cho biết thêm hiệp hội đã nhiều lần có văn bản đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đối với nhà ở xã hội đến năm 2018 và hạ lãi suất ở mức 3,5 - 4%/năm cho phù hợp với người mua nhà. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn không chấp thuận các đề xuất này và thời gian thực hiện cho vay gói 30.000 tỷ vẫn không thay đổi.

Sáng nay (9/3) rất nhiều khách hàng đang tỏ ra khá hoang mang, lo sợ vì mới đây có thông tin từ một số ngân hàng cho biết phần dư nợ vay được giải ngân từ ngày 1/6/2016 trở về trước sẽ được áp dụng lãi suất vay vốn ưu đãi của gói 30.000 tỷ đồng, phần dư nợ vay giải ngân sau ngày 1/6/2016 áp dụng lãi suất vay thương mại thông thường do khách hàng và ngân hàng cho vay tự thỏa thuận.

Nói về vấn đề này, ông Châu nhấn mạnh rằng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng gồm 2 thành phần được vay tiền mua nhà đã được quy định rõ từ năm 2013. Mọi khách hàng khi đặc bút ký hợp đồng đều được giải thích rất rõ các quy định này. Theo đó, đối với khoản cho vay mua nhà ở xả hội thì sẽ thực hiện theo Luật Nhà ở sửa đổi và Nghị định 100 của Chính phủ, do vậy thời gian cho vay và lãi suất vẫn khộng có gì thay đổi. Hiện nay, NHNN đã chỉ định 4 ngân hàng thương mại cùng tham gia với Ngân hàng Chính sách xã hội để giải ngân gói tín dụng này, vì vậy người mua nhà cứ yên tâm.

"Còn đối với phần tín dụng cho vay để mua nhà ở thương mại giá rẻ dưới 1,05 tỷ đồng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vì quan điểm của NHNN cho đến thời điểm hiện tại vẫn thực hiện đúng tiến độ giải ngân phần này. Tức là, nếu khách hàng vay khoảng 600 triệu đồng để mua nhà dạng này, nhưng tính đến ngày 31/5/2016 mới giải ngân được 400 triệu đồng. Như thế, 200 triệu đồng còn lại khách hàng phải chịu lãi suất thương mại thông thường dựa trên sự thoả thuận với ngân hàng là điều dễ hiểu", ông Châu phân tích thêm.

Cũng theo lời ông Châu, tốt hơn hết khách hàng nên tìm mua những dự án nhà ở thương mại giá rẻ đã cất nóc, hoặc xong phần thô vì có thể sẽ vay được 80- 90% giá trị nhà vào thời điểm ký hợp đồng mua nhà. Và khách hàng cũng sẽ được giải ngân vốn vay nhiều hơn. Phần còn lại khách hàng sẽ trả lãi suất ít áp lực hơn và sẽ nhanh hơn. "Chứ nếu chúng ta đi mua nhà mới xây xong móng, hoặc thanh toán theo tiến độ xây dựng thì tỷ lệ giải ngân sẽ thấp", ông Châu nói.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Mua, xong, khi
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng