Quy định không nói tục, chửi bậy trong chung cư: Cấm nhiều, không xử phạt được ai!

{fullname} {fullname} | 11-03-2016, 11:56 | Tin tức

Quy định không nói tục, chửi bậy trong chung cư: Cấm nhiều, không xử phạt được ai!
Minh hoạ của ĐAN
Theo Thông tư 02 về quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng, từ ngày 2.4.2016, người ở tại các chung cư bị cấm các hành vi nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau, gây ồn ào, mất an ninh trật tự hay nuôi chó, mèo.

Tuy có quy chế áp dụng cho cư dân chung cư nhưng lâu nay, tại các Ban quản lý, Ban quản trị chung cư mỗi nơi một kiểu và tuy đề ra quy định cấm nhưng thực tế chưa phạt được ai.

Cấm nói tục, chửi bậy

Cụ thể, theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nghiêm cấm các hành vi: Nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Quy chế cũng cấm cư dân sống trong các chung cư đốt vàng mã, kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu dễ cháy; cấm “ném bất cứ vật gì từ của sổ, ban công của căn hộ”; cấm nuôi gia súc, gia cầm, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường tại chung cư.

Cư dân trong các chung cư cũng không được phơi, để quần áo hoặc bất cứ vật dụng nào trên lan can hoặc ở phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ…; cũng như không được tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích, các thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.

Ngoài ra, khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư. Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư.

Nhận xét về các quy định rất khó xác định lỗi như “phơi quần áo trên lan can”, “đốt vàng mã” hay “nói tục, chửi bậy”, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết: “Tất nhiên về quy định với thực tế có sự vênh. Tuy nhiên, trong năm nay Chính phủ sẽ có nghị định sẽ quy định cụ thể mức phạt” - ông Ninh nói.

Chả phạt được ai!

Theo khảo sát của PV tại một số chung cư từ trung cấp đến cao cấp trên địa bàn TP. Hà Nội, thành viên ban quản trị chung cư hầu như đều chưa cập nhật về quy định mới này. Mỗi chung cư đều áp dụng những nội quy riêng do ban quản trị quy định, mỗi nơi một phách, mạnh ai nấy làm.

Trao đổi với PV, anh Đặng Đức Khoa - ủy viên Ban Quản trị chung cư An Lạc (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) - cho biết: “Quy định hiện tại của chung cư được xây dựng trên Quyết định 08 ban hành năm 2008 về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng. Nội dung quy chế đã được thông qua tại hội nghị cư dân. Trong đó, có quy định rõ những điều cư dân không được làm như không được đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư; không được nuôi súc vật, không được tổ chức tang lễ... Dẫu vậy, dù có sai phạm cũng không có quy định xử phạt cụ thể”.

Ông Việt Anh - thành viên Ban Quản trị khu CT13A (KĐT Nam Thăng Long, P.Phú Thượng, Q.Tây Hồ, Hà Nội) - cũng cho biết, nội quy hiện tại của chung cư được xây dựng theo quy chế riêng, dựa trên quy chế 01 quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội. Bảng nội quy này được niêm yết công khai ngay tại tầng 1 của chung cư. Ban quản trị sẽ trực tiếp theo dõi, giám sát việc thực hiện quy định, nếu vi phạm sẽ phải có đơn trình bày cụ thể. Khi được hỏi, từ khi dán thông báo quy chế đã xác định được ai vi phạm, ông Anh nói: “Sai thì có nhưng chưa phạt ai bao giờ”.

Ngay cả những chung cư cao cấp như Keangnam, ban quản trị chung cư khi được hỏi cũng chưa cập nhật những quy định mới của Thông tư 02. Trao đổi với PV, bà Trịnh Thúy Mai - Trưởng ban Quản trị chung cư Keangnam - cho biết: “Nội quy hiện tại do chủ đầu tư xây dựng, dựa trên quy chế 01 của TP. Hà Nội và Quyết định 08 của Bộ Xây dựng. Nội dung chi tiết gồm rất nhiều điều khoản. Khi đã có quy chế mới, Ban quản trị sẽ rà soát lại những quy định để đưa ra bản nội quy hoàn chỉnh”.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết, các chung cư trên địa bàn đều có quy chế quy định những việc cư dân không được làm. Khi được hỏi đã xử phạt cư dân nào vi phạm quy chế này, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho rằng: “Để xác định vi phạm cũng không dễ. Phải có biên bản vi phạm của lực lượng chức năng. Không phải khi nào cán bộ phường, quận cũng có mặt để nhắc nhở hay lập biên bản xử phạt lỗi phơi quần áo hay vứt đồ vật qua lan can”.

Mở hầu đồng, dàn hàng vàng mã giữa hành lang chung cư

Theo T.Chí - K.Linh

Lao động

Từ khoá : Quy, trong, chung, nhi
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng