Đóng cửa gói 30.000 tỉ: Khủng hoảng theo hiệu ứng Domino

{fullname} {fullname} | 11-03-2016, 15:57 | Tin tức

Đóng cửa gói 30.000 tỉ: Khủng hoảng theo hiệu ứng Domino

Trong sáng 11/3, chúng tôi đã gặp gỡ rất nhiều khách hàng đã vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Nhìn chung, họ đều khá hoang mang, lo lắng và trông chờ một câu trả lời để ổn định tâm lý trong thời gian sớm nhất.

Người nghèo bơ phờ

Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định, thời hạn giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng không quá 36 tháng (tức là tính đến hết ngày 31/5/2016 sẽ hết hạn). Điều này đồng nghĩa nhiều người mua nhà dự án nhà thương mại giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp (thời hạn bàn giao nhà cuối năm 2016, hoặc sang năm 2017) sẽ không còn cơ hội để tiếp cận nguồn vốn vay 30 nghìn tỷ đồng.

Chị Trần Thị Mai Tâm đã vay gói 30.000 tỷ đồng mua một căn hộ chung cư 70m² tại quận 12 cho biết, gia đình chị đã mua căn nhà trị giá 1 tỷ đồng, gia đình chị đã trả trước 200 triệu đồng, phần còn lại vay ngân hàng. Gần 1 năm qua gia đình chị đã được giải ngân 400 triệu đồng, lãi suất 5%/năm.

"Tuy nhiên khi nghe tin bắt đầu từ tháng 6 năm nay, đợt tiếp theo sẽ vay theo lãi suất thỏa thuận với ngân hàng thương mại, không còn ưu đãi nữa, chúng tôi hoàn toàn bị sốc. Lãi suất thương mại sẽ nằm ở khoảng 8-12%, thật vượt quá sức chịu đựng của gia đình tôi", chị Mai cho biết.

Không chỉ chị Mai mà có hàng trăm khách hàng khác cũng rơi vào cảnh hoang mang khi mà gói 30.000 tỷ đồng từ 1/6/2016 không giải ngân nữa và buộc phải chuyển qua cho vay thương mại. Ngay cả những người đang có ý định mua nhà tại các dự án được tham gia gói tín dụng này cũng tỏ ra khá… bơ phờ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, công nhân tại khu công nghiệp Tân Thuận, cho biết: “Từ sau tết gia đình tôi đã gọi điện tới nhiều sàn giao dịch, và có ý định cuối tháng này sẽ đặc cọc mua một căn hộ giá rẻ tại Thủ Đức nằm trong diện được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Khi nghe được thông tin gói 30.000 tỷ sắp dừng giải ngân tôi vô cùng hoang mang và cần tính lại chuyện mua nhà”.

Doanh nghiệp sẽ có “kế sách”

Một số khách hàng mua căn hộ tại dự án NOXH HQC Plaza, NOX HQC Hóc Môn (Công ty Địa ốc Hoàng Quân là chủ đầu tư) cũng tâm trạng như các trường hợp trên. Các khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng mua căn hộ tại đây cho biết đến nay họ chỉ được giải ngân khoảng 70% trên tổng số tiền vay.

Ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty CP địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết cần phân biệt rõ gói 30.000 tỷ đồng và chính sách nhà ở xã hội.

Sáng 11/3, trao đổi với chúng tôi, ông Tuấn khẳng định rằng gói 30.000 tỷ đồng nếu có hết hạn như thông tin gần đây, thì sẽ không ảnh hưởng gì đến những người đã mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân. Còn đối với khách hàng vay tiền mua nhà ở thương mại dưới 1,05 tỷ đồng sẽ bị ảnh hưởng tuỳ thuộc vào gói vay và tiến độ giải ngân của từng người.

Ông Tuấn đưa ra cam kết “Tới thời hạn phải bàn giao nhà nhưng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã hết thời hạn giải ngân, khách hàng mua nhà ở xã hội vẫn sẽ được hưởng lãi suất 5% như đã ký hợp đồng và các chính sách khác về nhà ở xã hội. HQC không buộc khách hàng phải trả lãi thương mại thông thường, và cứ yên tâm trong vòng 15 năm tới”.

Ngoài ra, từ nay đến ngày 30/5/2016 HQC thực hiện hiện thanh lý hợp đồng với tất cả khách hàng đã vay từ 30 ngân hàng tham gia cho vay gói 30.000 tỷ đồng để chuyển qua Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 ngân hàng Nhà nước đã chỉ định cho vay mua nhà ở xã hội. Trong thời gian chờ những hướng dẫn mới, HQC sẽ căn cứ vào đấy để ký thêm một phụ lục hợp đồng với khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : theo, Domino
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng