Mảng xanh làm tăng giá trị bất động sản đến 45%

{fullname} {fullname} | 16-05-2016, 17:46 | Tin tức

Mảng xanh làm tăng giá trị bất động sản đến 45%

Tại New York, BĐS cạnh công viên được định giá cao hơn 45% so với các vị trí khác, tại Luân Đôn (Anh) là 25%, hay như ở Singapore, công trình muốn được xếp hạng 5 sao thì không thể thiếu bóng dáng của cây xanh.

Mảng xanh cần được đầu tư mạnh

Trong những ngày thời tiết nắng nóng như từ tháng 3 đến nay, mọi người mới cảm nhận được giá trị của bóng mát dưới tán những cành cây xanh. Ngoài việc tạo mỹ quan, cây xanh còn được ví như bình lọc khí tự nhiên nhờ cơ chế hấp thu CO2 tạo ôxy, giúp điều hòa nhiệt độ, ngăn chặn tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động giao thông,…

Song, theo thống kê, hiện nay diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng trên toàn thành phố chưa đến 1m2/người, thấp hơn rất nhiều so với quy chuẩn của một đô thị cấp đặc biệt (từ 7-9 m2/người) và cực kỳ thấp so với các đô thị trên thế giới. Không chỉ vậy, nhiều cảnh báo diện tích cây xanh có nguy cơ giảm thấp hơn vì phải hi sinh cây xanh nhường đất để phát triển các dự án hạ tầng.

Tình hình chung đã vậy, xét về mảng xanh ở các dự án nhà ở lại càng đáng ngại hơn. Rất nhiều nhà đầu tư đã chuyển đổi công năng đất công viên, cây xanh thành đất kinh doanh thương mại để gia tăng lợi nhuận…

Vì vậy, những dự án được chăm chút không gian sống, phát triển mảng xanh tỷ lệ thuận với mật độ xây dựng rất hiếm. Đến thời điểm này, mới chỉ có một vài nơi như khu đô thị Phú Mỹ Hưng là đuợc đầu tư nhiều cho công viên, cây xanh.

Với mật độ cây xanh cao nhất đô thị, bán đảo xanh Nam Viên được định vị là khu nhà ở cao cấp tại Phú Mỹ Hưng được chủ đầu tư ưu tiên và tập trung phát triển sau cùng nên BĐS khu này có nhiều động lực để tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Ông Trương Quốc Hưng, Phó Tổng Giám Đốc công ty Phú Mỹ Hưng cho biết:

“Toàn bộ đô thị Phú Mỹ Hưng quy hoạch 433 ha, trong đó, chỉ có 140 ha là đất phát triển nhà ở, khoảng 15ha đất phát triển công trình thương mại dịch vụ, còn lại phần lớn là phát triển các công trình hạ tầng, kỹ thuật, đường sá, trong đó đặc biệt chú trọng không gian mở gồm công viên, công trình tiện ích. Ở những vị trí đẹp nhất, dọc theo các dòng sông được dành để làm mảng xanh, không gian sinh hoạt cộng đồng hoặc trường học. Và hiện nay, Phú Mỹ Hưng đang triển khai đề án chỉnh trang các tuyến đường đô thị, thiết kế lại cảnh quan, trang trí bằng cây, hoa, cỏ nhằm gia tăng mật độ cây xanh và mỹ quan đô thị”.

Giá trị BĐS cao hơn nhờ cây xanh

Có nhiều nghiên cứu đưa ra nhận xét rằng, sống gần công viên, hoặc nơi có nhiều cây xanh thì sức khỏe sẽ tốt hơn nhiều so với những nơi khác. Và trong xu hướng người dân quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn thì ngay trong việc tìm một nơi ở cũng xem việc sống gần cây xanh, không gian thoáng mát là một trong những yếu tố hàng đầu. Cho nên, giá trị công viên, cây xanh còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho chủ sở hữu.

Tại các nước tiên tiến, phát triển, BĐS gần công viên, khu vực có nhiều cây xanh thường được định giá cao hơn so với các khu vực khác, như ở New York (Mỹ), giá trị BĐS cao hơn 45%, Luân Đôn (Anh) là 25%, hay như ở Singapore, công trình muốn được xếp hạng 5 sao thì không thể thiếu bóng dáng của cây xanh.

Có lẽ vì yếu tố trên mà Phú Mỹ Hưng được người nước ngoài chọn lựa để sinh sống. Hiện nay, khu đô thị này có 30.000 dân trong đó 50% là người nước ngoài, đặc biệt tăng đến 35% chỉ trong 3 năm 2013-2015, tạo nguồn cầu nhà ở trong Phú Mỹ Hưng ổn định và dồi dào.

Phú Mỹ Hưng là đô thị có tỷ lệ phủ xanh cao nhất tại Tp.HCM, mật độ cây xanh đạt bình quân 8,9m2 trên đầu người. Vì vậy, nhà ở khu đô thị này luôn đạt hiệu suất ở và hiệu suất cho thuê cao, trung bình 7-8%/năm. Như dự báo, lượng khách thuê dự kiến sẽ tăng nhanh và đột biến trong vòng 3 năm tới, khi hàng loạt cao ốc văn phòng, thương mại tại khu Thương mại Tài chính Quốc tế và khu The Crescent (Hồ Bán Nguyệt) bắt đầu đưa vào khai thác.

Điểm đáng chú ý trong xu hướng thuê nhà tại Phú Mỹ Hưng là giá thuê các dự án mới luôn cao hơn và căn hộ từ ba phòng ngủ ngày càng được ưa chuộng.

Bên cạnh không gian ngoài trời, công ty còn đặt tiêu chí xanh trong bài toán thiết kế để tăng tính thông thoáng cho không gian với khả năng đón ánh sáng, khí trời tối ưu nhất, đảm bảo sức khoẻ cho cư dân khi về sinh sống, đại diện Phú Mỹ Hưng cho biết thêm.

Lấy ngay dự án mới là Nam Phúc – Le Jardin vừa được giới thiệu trong tuần qua để khẳng định đường hướng đầu tư của Phú Mỹ Hưng. Không gian dự án này được bao quanh bởi hàng loạt công viên với tổng diện tích mảng xanh lên đến 45.000m2. Hành lang đô thị cùng lối thông tầng đều kết nối công viên ở mặt trước và sau tạo nên sự thông thoáng đối lưu không khí trong khu căn hộ.

Như phân tích và đánh giá về lợi thế cho thuê, gia tăng giá trị, Nam Phúc – Le Jardin sẽ được mọi người chú ý hơn bởi mọi sinh hoạt hàng ngày đều thuận tiện. Dự án lại nằm cạnh bên trục đại lộ Nguyễn Lương Bằng rộng 48m, kết nối với khu Thương mại Tài chính Quốc tế, The Crescent chỉ vài phút đi bộ; cách các trường học quốc tế như Đài Bắc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… chỉ vài trăm mét. Ngoài ra, lịch thanh toán dài đến 30 tháng, trong đó chỉ đóng 30% trong năm 2016, cũng là một điểm thuận lợi cho người mua về mặt tài chính.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : xanh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng